Google
 

Saturday, April 10, 2010

คุ้มวิมานดิน ... ธรรมชาติ งานศิลป์ และดินเผา

คุ้มวิมานดิน ธรรมชาติ งานศิลป์ และดินเผา

ฉันได้ยินชื่อของ คุ้มวิมานดินผ่านทางรายการโทรทัศน์และนิตยสารหลายเล่มมานาน เมื่อวันหยุดที่ผ่านมามีโอกาสได้เดินทางไปที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้ตามเก็บรูปสวยๆมาฝากค่ะ

คุ้มวิมานดิน เป็นแหล่งเครื่องปั้นดินเผาที่ สำคัญชองชุมชน ... แค่ผ่านประตูเข้ามา รู้สึกได้ถึงความเอาใจใส่ การให้ความสำคัญกับคอนเซ็ปของสถานที่ บอกได้ตั้งแต่แรกเห็นซุ้มทางเข้าที่ ก่อเป็นบ้านดิน สีดินเผา มุงหลังคาด้วยฟางข้าว น่ารักเหมือนกระท่อมคนแคระ ดึงดูดหลายคนให้แวะเวียนเข้ามาทักทายกันบ่อยๆ

เครื่องปั้นดินเผารูปลักษณ์ต่างๆ ในลักษณะท่าทางที่แปลกตา … สัตว์หลากหลายชนิดในอิริยาบถที่เบิก บาน เด็กๆ คนแก่ชายหญิง ดอกไม้ คอลเล็กชั่นของแต่งบ้าน ที่ดูแล้วสนุกต้องอมยิ้มกับไอเดียเก๋ๆ มันๆ ของผู้สรางสรรค์ชิ้นงาน บ้างวางอยู่บนสนามหญ้า บ้างแขวนไว้ตามกิ่งก้านของต้นไม้ และที่ต่างๆ ล้วนดึงดูดความสนใจให้เดินเข้าไปใกล้ ไปถ่ายรูป ไปชื่นชม จนหลายคนหลงรัก แล้วควักตังค์ออกมาซื้อเอาไว้กลับไปชื่นชมต่อที่บ้าน

ดิน เหนียวในร่องสวนคือวัตถุดิบหลักในการปั้นดินให้เป็นดาว เป็นสินค้าเครื่องปั้นดินเผารูปร่างสวยๆ เป็นรายได้ให้กับคนท้องถิ่น รวมถึงยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ คนทั่วไปสามารถมาปั้นดินที่โรงฝึกได้ หากคุณนึกสนุก มีแรงบันดาลใจ และมีความสุขที่จะสร้างสรรค์ผลงานมันๆ กล้าที่จะลองปั้นสักชิ้นด้วยฝีมือ ตัวเอง ก็แวะมาละเลงดินเหนียวปั้นสิ่งที่ฝันให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา .. หลังจากนั้นก็รอเข้าเตาเผา อีกหนึ่งสัปดาห์คุณจะมารับเอง หรือให้โรงงานจัดส่งให้ก็ได้....

คุ้มวิมานดิน ตั้งอยู่กลางทุ่ง กลางสวนมะม่วงและผลไม้อีกหลายอย่าง

ด้วยเจ้าของต้องการให้เป็นบ รรยากาศแบบสวนเกษตร ผสมผสานกันออกมาเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศน์ ที่คนในชุมชนสามารถพึ่งพาอาศัยกัน ... บรรยากาศซึ่งในสังคมเมืองได้เลือนหาย ไปจนหมดแล้ว … แล้วหากใครยังพอมีแรง ปั่นจักรยานเที่ยวชมสวนรอบๆได้ รวมถึงสามารถเก็บมะม่วงที่มีลูกห้อยระย้าเต็มต้นกลับบ้านได้ในราคาถูกแสนถูก หรือจะเอาไปทำน้ำปลาหวานทานที่นี่ก็ ไม่ผิดกติกาค่ะ

เรือนเจ้าคุ้ม ที่ คุ้มวิมานดิน ...ทึ่งในการออกแบบ ที่ทำให้สถานที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างลงตัวโดยไม่ต้องพึ่ง พาเครื่องปรับอากาศ ... เหมือนยกรีสอร์ตมาไว้ในบ้าน

อากาศร้อนจังค่ะ … ที่ นี่มีมุมนั่งพัก ผ่อน ดื่มกาแฟ เอนหลังบนเปลไม้ไผ่สาน หลับตาให้เนื้อตัวสายตาได้ผ่อนพัก หายเหนื่อยแล้วค่อยลุกขึ้นเดินต่อ

มุม บ้านดิน” … เมื่อเข้าไปข้างใน สัมผัสได้กับความเย็นและเรียบง่ายตาม วิถีชีวิตพอเพียง

คุ้มวิมานดิน เปิดให้นักท่องเที่ยวแวะเข้าไป พักผ่อนเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยไม่เสียค่าเข้าชม แม้จะเดินทางไปไม่สะดวกนักในกรณีที่คุณไม่มีรถส่วนตัว แต่การได้มาร่วม workshop การ ปั้นดินให้เป็นสิ่งของที่คุณภูมิใจ ก็นับว่าคุ้มค่าทีเดียวค่ะ

คุ้มวิมานดิน ตั้งอยู่ที่คลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา ขับรถจากกรุงเทพโดยใช้เส้นทางสุวินทวงศ์-ฉะเชิงเทรา ประมาณ 80 กิโลเมตร ถึงแยกไปวังน้ำเปรี้ยว แยกที่ 2 ก่อนถึงตัวเมืองฉะเชิงเทรา 4 กิโลเมตรให้ เลี้ยวซ้าย ขับถึงสามแยกไฟแดงแล้วเลี้ยวขวา ลัดเลาะไปตามทุ่งนาและหมู่บ้าน ข้ามทางรถไฟ จนถึงทางเลี้ยวหักศอก เข้าสู่ตำบลคลองเขื่อน ถนนเล็กๆเลียบเลาะคลองชลประทานราว 10 กิโลเมตร จะนำไปสู่คุ้มวิมานดิน

No comments: