Google
 

Tuesday, April 6, 2010

ก๋วยเตี๋ยววัดโบสถ์ไปร้าน ช่อมะม่วง ก๋วยเตี๋ยวเมืองพระร่วงสุโขทัยไปเจ๊แฮ

วันหยุดอย่างนี้ขอเอา เรื่องกินมาสลับเล่ายวนยั่วต่อมน้ำลายกันสักนิด ถึงร้านจะอยู่ไกลเมืองหลวงไปสักหน่อย แต่ก็เก็บเอาภาพมาฝากดูหน้าตากันด้วย แล้ว ก๋วยเตี๋ยวแต่ละที่เขาก็มักมีทีเด็ดเป็นสูตรเฉพาะของเขา เผื่อวันหน้าวันหลังผ่านไปแถวนั้น แล้วท้องหิวขึ้นมายังนึกอะไรไม่ออก ก็จะได้มีข้อมูลเผื่อไว้เป็นตัวเลือก ส่วนวันนี้ถ้าเกิดอยากกินขึ้นมา ก็คงต้องอาศัยพึ่งพาร้านใกล้ ๆ บ้านกันไปก่อน

วัดโบสถ์เป็นชื่อของอำเภอ ในจังหวัดพิษณุโลก อยู่ห่างจากตัวจังหวัดพิษณุโลกไปตามทางหลวง หมายเลข 11 ที่จะขึ้นไปจังหวัดอุตรดิตถ์แค่ประมาณ 25 กม. ตัวเมืองวัดโบสถ์นั้นต้องเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก แต่ร้านที่จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวกันนี้อยู่ติดกับทางหลวง 11 นี่เลย ถ้าเป็นขาขึ้นก็อยู่ทางขวามือ ถ้าเป็นขาลงก็อยู่ทางซ้ายมือ ฝั่งเดียวกันและก็อยู่ใกล้ ๆ กันกับที่ว่าการอำเภอวัดโบสถ์ และเทศบาลตำบลวัดโบสถ์นั่นแหละ ผ่านไปจะเห็นป้ายชื่อร้าน ช่อมะม่วง อยู่เห็นได้ชัด

ร้านนี้ขายอาหารตามสั่ง มีก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน แล้วก็นมหวานแบบไทย ๆ พวกลอดช่อง แตงไทย น้ำกะทิ ไม่ทันได้สังเกตว่าจะมีลอนตาลและน้ำตาลสดขายด้วยหรือเปล่า เพราะวัดโบสถ์ก็มีชื่อเสียงในเรื่องของลอนตาลและน้ำตาลสดอยู่ด้วย เหมือนกัน ร้านริมทางแถวนี้ก็เห็นวางขายเหมือน ๆ กันอยู่ ไม่รู้ว่าวัดโบสถ์ที่มีตาลโตนดเจ็ดต้นกับเจ้าขุนทองไปปล้นนั้น จะเป็นวัดโบสถ์ที่เดียวกันนี่หรือเปล่า

ที่ขึ้นชื่อเป็นป้ายเมนูชู สุขภาพของร้านนี้ก็เห็นจะเป็น ขนมจีนปลาช่อนผักสมุนไพรแก้ไข้หวัด รายการนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบกินผัก พวกเส้นกับน้ำแกงล้วน ๆ คงไม่ช่วยให้หวัดหาย

แต่ไม่ใช่จะมีน้ำยาไว้ให้ กินกับขนมจีนอยู่แค่อย่างเดียว ยังมี น้ำพริก หรือน้ำยาหวานที่ใส่ถั่วลิสงให้ความข้น และแกงไก่ ไว้เป็นทางเลือกในการกินอีกด้วย

ขนมจีนที่ร้านนี้ไม่เสิร์ฟแบบ ราดน้ำแกงมาให้เลย แต่จะแยกเส้นใส่จานแล้วแยกน้ำแกงใส่ชามยกมาลงโต๊ะ ปริมาณนั้นขึ้นอยู่กับว่าสั่งกินกี่คน แล้วจะเอาน้ำแกงกี่อย่าง ลองเปลี่ยนบรรยากาศการกินขนมจีนกับไข่ต้ม มาสั่งเป็นไข่เจียวฟูกินกับขนม จีนดูบ้างก็เข้าท่าดี

ก๋วยเตี๋ยวที่ขายกันอยู่ใน จังหวัดแถบภาคเหนือตอนกลางจะมีหน้าตาคล้าย ๆ กันคือใส่ถั่วฝักยาวและถั่วลิสง จนเรียกไม่ค่อยถูกว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ก๋วยเตี๋ยวพิษณุโลก หรือ ก๋วยเตี๋ยวชากังราว ดี แต่ที่สังเกตเห็นความต่างของก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ก็คือ นอกจากจะมีถั่วฝักยาวและถั่วงอกใส่มาในชามให้แล้ว ยังใส่ผักตำลึงมาด้วยอีกอย่าง ไม่รู้ว่าจะเป็นสูตรเฉพาะของก๋วยเตี๋ยว แบบวัดโบสถ์ด้วยหรือเปล่า

ว่าแล้วก็เลยจัดการแปลง สูตร สั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูสับแห้งใส่ผักตำลึงล้วน ๆ มาเสียเลย เส้นเล็กคลุกกับน้ำตาลเคี่ยวและน้ำปลาได้กลิ่นรสที่ออกหวานหอม ปะแล่มเค็ม แล้วตัดเปรี้ยวด้วยมะนาว ถ้าชอบเผ็ดก็เติมพริกป่นลงไป ชามนี้ถ้ากินใส่พริกดองดูจะไม่ค่อยเข้ากัน เห็นสั่งแห้งกลัวฝืดคอมีน้ำใจตักน้ำซุปใส่ถ้วยมาให้ซดด้วย

ลองกันอีกสักชามเป็นก๋วย เตี๋ยวหมูลวก ใช้หมูสับปรุงรสมาปั้นทำเป็นแบบลูกชิ้นรักบี้ เนื้อหมูนุ่มเข้ากันได้ดีกับรสน้ำต้มยำถึงเครื่องปรุง ความเปรี้ยวได้จากน้ำมะนาวถึงจะเข้ารส ก๋วยเตี๋ยวบางเจ้าไปสั่งต้มยำ จะใส่พริกดอง พริกป่น แล้วก็ถั่วป่นมาให้ กินแล้วหมดอร่อยเสียชื่อสถาบันก๋วยเตี๋ยว ต้มยำไทย ชามนี้ได้ผักเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งคือผักกาดหอม

เปลี่ยนย้ายข้ามจังหวัดมา ทางจังหวัดสุโขทัยบ้าง ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊แฮส่วนใหญ่คนที่ไป จังหวัดสุโขทัยก็คงจะได้ไปลองแวะกินกันมาแล้ว ร้านนี้อยู่ที่ถนนจรดวิถีถ่อง หรือทางหลวงหมายเลข 12 ที่จะออกไปทางอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และจังหวัดตากนั่นแหละ พอมุ่งหน้าออกนอกตัวเมืองข้ามสะพานแม่น้ำยมไปได้สัก 1 กม. ก็จะเจอสี่แยกคลองโพธิ์ เลยไปอีกประมาณ 200 เมตร ก่อนถึงโรงพยาบาลรวมแพทย์ ทางซ้ายมือจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวตาปุ้ยอยู่ ส่วนทางฝั่งขวามือเยื้อง ๆ กัน ก็จะมีร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊แฮ จะเลือกรักเลือกชอบร้านไหนก็แล้วแต่ใจ ส่วนวันนั้จะพาข้ามไปกินที่ร้านเจ๊แฮกันก่อน

ก๋วยเตี๋ยวเจ๊แฮต้องยอมรับ ว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแน่ ๆ เพราะขายอยู่ที่สุโขทัยกันจริง ๆ ราคาของกินในร้านอาจจะสูงกว่าร้านทั่วไปหน่อย แต่ที่เป็นข้อดีก็คือมีของให้เลือกสั่งกินอยู่หลายอย่าง แค่ก๋วยเตี๋ยวก็มีให้เลือกอยู่หลายแบบ เส้นบะหมี่ยังทำเอง มีทั้งก๋วยเตี๋ยวไทยแห้งแบบที่ใส่น้ำตาลปี๊บบีบมะนาว ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย ต้มยำเครื่องในหมู ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูตุ๋น เกี๊ยว และเย็นตาโฟ ถ้าไปคอนใกล้ ๆ เที่ยงเจอคนเต็มอาจจะต้องนั่งรอนานหน่อย

ไม่อยากรอจนเบื่อก็หาอะไร กินไปก่อน เริ่มจากน้ำดื่มก่อนก็ได้ แก้วขนาดนี้ถ้าเป็นโอเลี้ยง หรือชามะนาว ก็ขายอยู่แก้วละ 15 บาท

ขนมจีนน้ำเงี้ยวก็ได้เร็ว ใส่แคบหมูก้อนโตมาให้ด้วย นอกจากเครื่องน้ำเงี้ยวแบบที่อื่นทั่ว ๆ ไปแล้ว ที่ไม่ค่อยได้เจอจากที่ร้านอื่นก็คือซี่โครงหมูตุ๋น

ลูกชิ้นหมูลวกกินกับน้ำ จิ้มพริกรสออกเปรี้ยว ส่งเข้าปากเคี้ยวแล้วเด้งนิด ๆ ให้รสชาติและเพลินดี

ตามมาด้วยหมูสะเต๊ะที่เอา กลิ่นหอมโชยส่งมาก่อนเป็นมาตรฐาน เนื้อหมูย่างนุ่มพอให้เห็นมันติดอยู่ บาง ๆ น้ำจิ้มต้องทำอย่าให้หวานจัด ตัดเลี่ยนมันด้วยน้ำจิ้มแบบอาจาด

ก๋วยเตี๋ยวลองเป็นเส้น บะหมี่ที่ขึ้นป้ายว่าทำเส้นเอง สั่งมาเป็นบะหมี่ต้มยำสุโขทัย ส่วนเนื้อสัตว์ไม่รู้จะเลือกอะไรดี ก็เลยสั่งเป็นแบบรวมมิตร ได้มาทั้งเนื้อหมู เครื่องในหมู หมูแดง และซี่โครงหมู มีหมูสับลอยหน้ามากับน้ำซุปอยู่นิดหน่อย

เปลี่ยนขึ้นชามใหม่ยังคง เป็นเส้นบะหมี่ ทั้งที่มากินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยก็ควรจะกินเส้นเล็ก ตามต้นตำรับ คราวนี้เอาคำว่าต้มยำออก แล้วก็เอาเครื่องในออกไปด้วย กินมากเดี๋ยวเกาต์จะตามโหยหา ชอบซี่โครงหมูที่มีติดมันนิด ๆ แล้วตุ๋นจนเปื่อยล่อนเคี้ยวนุ่มปาก

ไหน ๆ ก็วิ่งรถมาตั้งไกลเลยขอลองปิดท้ายรายการ เป็นก๋วยเตี๋ยวผัดไทยกุ้งสด สูตรแบบสุโขทัยต้องใส่ถั่วฝักยาวหั่นแฉลบลงมาด้วย ผัดเสร็จจัดใส่จานต้องโรยหน้าด้วยผักชีฝรั่งซอยมาอีก

เห็นผัดไทยจานที่ยกมาส่งลงโต๊ะแล้วตกใจ เคยอ่านเจอใครหนอช่างเขียนแนะนำได้ ไปร้านเจ๊แฮให้สั่งผัดไทย มากินเล่น !!!

No comments: