Google
 

Monday, May 10, 2010

เกาะไข่ มีทั้งใหญ่และ เล็ก

ซุ้มประตูหิน เกาะไข่ ตะรุเตา
มองซิมองทะเล
เห็นลม คลื่นเห่จูบหิน
บาง ครั้งมันบ้าบิ่น
กระแทก หินดัง ครืน ครืน
ทะเล ไม่เคยหลับใหล
ใครตอบ ได้ไหม ไฉนจึงตื่น
บางครั้งยังสะอื้น ทะเลมันตื่นอยู่ร่ำไป

เพลง"ทะเลไม่เคยหลับ" : วงดิอิมพอสซิเบิ้ล

ทะเล แม้ไม่เคยหลับ แต่ทะเลก็มีวันพักผ่อน

ยาม ทะเลพักผ่อนนอกฤดูมรสุมหรือฤดูท่องเที่ยว คลื่นลมจะสงบ ท้องฟ้าแจ่มใส ท้องทะเลจะเปล่งพลังความงามออกมาทั้งบนบกและใต้น้ำ ทะเลหลายแห่งยามพักผ่อนจัดว่างดงามปานสวรรค์เลยทีเดียว

แต่ถ้าเป็นตรงกันข้าม ยามทะเลฉุนเฉียวหรือบ้าคลั่งซึ่งปกติ จะเป็นช่วงมรสุมหรือนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ทะเลยามนี้คลื่นลมจะรุนแรงเกรี้ยวกราด แต่ก็มีบางครั้งที่ทะเลผิดปกติเกิด บ้าคลั่งนอกฤดูมรสุมตามสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนไป หรือบางวันเกิดบ้าคลั่งครั้งใหญ่จากแผ่นดินไหวเกิดเป็นคลื่นยักษ์ สึนามิพัดกวาดทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้าอย่างไม่ปรานีปราศรัย

สำหรับทะเลอันดามันบ้านเรานั้นมีทั้งวันฉุนเฉียวและ วันพักผ่อน ช่วงนี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายในการพักผ่อนของทะเลอันดามัน หลังจากนั้นไม่นานทะเลจะตื่นขึ้นมาแสดงอาการฉุนเฉียวเกรี้ยวกราด กับผู้ที่เดินทางออกทะเลไกล ถือเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวที่ไม่ควร เสี่ยงนำเรือท่องเที่ยวออกทะเลไกลด้วยประการทั้งปวง

อย่างไรก็ตามในโค้งสุดท้ายของฤดูเที่ยวอันดามัน ผมอยากจะเล่าถึงเกาะที่มีชื่อเรียกซ้ำกันจำนวนหนึ่ง นั่นก็คือ "เกาะ ไข่" ที่บนเกาะไข่ใบหนึ่ง ผู้ชายหลายคนพอไปถึงเกาะนี้มักมี ท่าพิเศษในการโพสต์ท่าถ่ายรูปที่ผมจะเล่าให้ฟังในตอนท้ายของ เรื่อง

เกาะไข่ในอันดามัน มีอยู่ใน 3 พื้นที่ด้วยกัน เกาะไข่ใบแรก อยู่ทางทิศใต้ของเกาะสุรินทร์ใต้(หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา) มีชื่อหลักว่า"เกาะตอรินลา" มีชื่อเรียกรองคือ"เกาะ ไข่" หรือที่บางคนนิยมเรียกว่า"กองหินเหลือง"

เกาะไข่ ตอรินลา ถือเป็นจุดดำน้ำชั้นยอดจุดหนึ่งของ เมืองไทย เพราะมีพื้นที่กว้างใหญ่มีทั้งแนวปะการังและกองหินใต้น้ำสลับกัน มีรายงานการพบฝูงปลาเป็นจำนวนมากกว่า 200 ชนิดเลยทีเดียว โดยปลาที่เด่นๆก็มี ฉลามครีบเงิน ฉลามเสือดาว ปลาไหลริ้บบิ้น ปลาไหลสวน รวมถึงปลากระโทงแทงที่มักมากระโดดโชว์ตัวอยู่บ่อยๆ

จากเกาะไข่หมู่เกาะสุรินทร์ เขยิบเข้าใกล้ฝั่งอีกหน่อยมารู้จักกับ กลุ่มเกาะไข่ที่กำลังมาแรงในน่านน้ำ ภูเก็ตและพังงา

กลุ่มเกาะไข่ มี เกาะไข่ 2 ใบเป็นหลัก คือ เกาะไข่นอกและเกาะไข่ใน ที่ผมมักเรียกผิดเป็นเกาะไข่ใหญ่กับเกาะ ไข่เล็กเป็นประจำ

เกาะไข่นอก ไข่ใน เป็นแหล่งท่องเที่ยว แบบ one day trip ที่กำลังมาแรง เพราะหาดทราย สายน้ำ และปะการัง ยังดีอยู่ แถมมาจากทางภูเก็ตก็ง่าย มาจากทางพังงาก็สะดวก หรือมาจากทางกระบี่ก็ยังได้

ทั้ง 2 เกาะเป็นเกาะเล็กๆรูปร่างเหมือนไข่ดาวกลางทะเล เดินแค่ไม่กี่นาทีก็รอบเกาะแล้ว แต่เกาะเล็กๆอย่างนี้กลับมีดีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำทะเลที่สวยใสปิ๊ง แค่ไปนั่งเล่นในน้ำก็สามารถมอง เห็นฝูงปลาหลากสีที่แหวกว่ายได้อย่างไม่ยากเย็น แถมปลาพวกนี้เดี๋ยวนี้มันคุ้นเคยกับคนเป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมามีคนนำขนมปังไปให้มันเยอะ จนปลาบางตัวนิสัยเสียไปแล้ว

ในขณะที่จุดชมปะการังนั้น ทั้ง 2 เกาะมีปะการังน้ำตื้นให้ดำสน็อกเกิ้ลชม อาทิ ปะการังแผ่น ปะการังจาน และปลาสวยงามที่แหวกว่าย ด้านหาดทรายชายหาดนั้นก็ขาวเนียนน่านอนเกลือก กลิ้งเป็นยิ่งนัก แถมยังมีสนามวอลเลย์บอลชายหาดให้เล่นกันอย่างสนุกสนาน อีกด้วย ในขณะที่บางช่วงบางมุมบนเกาะทั้งสองจะมีประติมากรรมธรรมชาติก ล่มโขดหินรูปร่างประหลาดแปลกตาให้ชื่นชมกัน แถมถ้าวันไหนโชคดีก็จะได้พบฝูงโลมา มาว่ายน้ำโชว์เรียกเสียงฮือฮา ได้เป็นระยะ

ส่วนที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือ บนเกาะทั้งสองมีสิ่งอำนวย ความสะดวกตามสมควร เช่น เตียงผ้าใบ ร่มชายหาด ร้านอาหารเล็กๆ ร้านเครื่องดื่ม ร้านขายของที่ระลึก และห้องน้ำที่ต้องช่วงชิงจังหวะใน การเข้า นอกจากนี้บรรยากาศบนเกาะทั้ง 2 เมื่อแรกที่ผมก้าวขึ้นไปเหยียบ มันช่างให้ความรู้สึกเหมือนอยู่เมืองนอกยังไงยังงั้น เพราะฝรั่งผมทองและหนุ่มสาวชาวยุ่นงี้เพียบเลย

อ้อ นอกจากเกาะไข่นอกและไข่ในแล้ว บริเวณนี้ยังมีเกาะไข่นุ้ยเป็นเล็กมาก มีหาดเล็กๆอยู่บนเกาะ มีแนวปะการังสวยงามอยู่รอบๆให้แวะเล่นน้ำ ดำน้ำดูปะการัง

"เกาะ ไข่นุ้ยไม่ได้มีที่นี่ทีเดียว เพราะชาวเรือคนใต้หลายคนก็นิยม เรียกเกาะเล็กๆหรือกลุ่มโขดหินกลางทะเลว่าเกาะไข่นุ้ยเหมือนกัน"คน ขับสปีดโบ๊ทหนุ่มใต้หน้าเข้ม ที่ขับเรือพาผมมุ่งหน้าออกจากเกาะ ไข่นอกในยามเย็นของวันบอกอย่างนั้น

จากกลุ่มเกาะไข่นอก ไข่ใน และไข่นุ้ย หากล่องไปสุดอันดามันเมืองไทยก็จะได้พบกับ "เกาะไข่" แห่งหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล อันเลืองชื่อ

เกาะไข่ ตะรุเตา ไม่ได้มีรูปลักษณ์เหมือนไข่ไก่ ไข่เป็ด หรือไข่ดาวไข่เจียว หากแต่เป็นเกาะที่ในอดีตมีเต่าทะเลจำนวนมากขึ้นมาวางไข่ที่นี้ จึงถูกเรียกขานว่า"เกาะไข่" ไปโดยปริยาย

เกาะไข่ มีน้ำสวยใส หาดทรายยาวขาวเนียนละเอียดแน่นเดิน สบายเท้า ที่สำคัญบนเกาะแห่งนี้มีสัญลักษณ์แห่งตะรุเตาอย่าง"ซุ้มประตูหิน"ที่ ขาเที่ยวทะเลทั้งหลายมองปุ๊บก็รู้ปั๊บว่า นี่คือตะรุเตา

ซุ้มประตูหิน เป็นประติมากรรมที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่าง น่าทึ่ง มีลักษณะยื่นยาวจากตัวเกาะโค้งทอดตัวลงบนชายหาด มีช่องขนาดลอดเป็นประตู ซึ่งใครหลายคนเมื่อดูไกลๆอาจจะนึกว่าเป็นช่อง เล็ก แต่พอได้เดินเข้าไปในซุ้มประตูจะรู้ว่ามีขนาดใหญ่ใช่ย่อย

สำหรับซุ้มประตูแห่งนี้มีความเชื่อว่า ใครที่ควงคู่กันมาเดินลอดซุ้มประตูแห่งนี้ความรักจะสมหวังยั่งยืน ซึ่งก็ทำให้ในช่วงวาเลนไทน์ใช้เป็นกิมมิคในการจัดงานวิวาห์ตะรุ เตาขึ้นที่เกาะแห่งนี้ในช่วงวันวาเลนไทน์

ซุ้มประตูหิน นอกจากจะเป็นฉากหลังอันโดดเด่นของมุม ถ่ายรูปในมุมมหาชนแล้ว ผมยังสังเกตเห็นว่าผู้ชายหลายคนที่ไปเที่ยวบน เกาะแห่งนี้ มักจะแอ๊คท่าถ่ายรูปด้วยวิธีการ"ยืนกุมเป้า"ให้ ตากล้องถ่ายรูปกันอย่างครื้นเครง

อย่างว่าแหละเมื่อมาเกาะไข่ทั้งทีก็ต้องทำให้รู้ว่า นี่ไง
"เกาะ ไข่"

No comments: