Google
 

Monday, May 10, 2010

10 ที่ดำน้ำสุดสวย สวรรค์ใต้ทะเลไทย

สีสันโลกใต้ทะเล เกาะห้า ลันตา
ทะเลไทย มีความงดงามทั้งเหนือน้ำและใต้น้ำ

สำหรับโลกใต้น้ำในทะเลไทยนั้น หลายแห่งงดงามปานเนรมิต ดึงดูดให้บรรดานักดำน้ำทั้งหลายดำดิ่งลงไป สัมผัสชื่นชมในความงาม

ล่าสุดทางทีมประชาสัมพันธ์ งาน Thailand Golf & Dive Expo 2010 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 23 พ.ค. นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้ส่งข้อมูล 10 สถานที่ดำน้ำสุดฮอตของเมืองไทยมาให้ ซึ่งน่าสนใจไม่น้อย "ตะลอน เที่ยว" จึงนำมาบอกเล่าแก่แฟนานุแฟนอีกต่อหนึ่ง

ฝูงปลาแหวกว่ายใต้ท้องทะเลสิมิลัน(ภาพ : ม.ล. กัลยกร เกษมศรี)
เริ่มกันที่อันดับแรกคือ หมู่ เกาะสิมิลัน จ.พังงา หมู่เกาะแห่งนี้มี 9 เกาะเดิม และ 2 เกาะใหม่ มีสัญลักษณ์ คือหินเรือใบที่เกาะแปด(สิมิลัน) อันเลื่องชื่อ หมู่เกาะสิมิลันคือหนึ่งในสุดยอดแหล่งดำน้ำลึกของเมืองไทย มีความงดงามติด1 ใน 10 แหล่งดำน้ำลึกยอดนิยมของโลก ในขณะที่จุดดำน้ำตื้นที่สิมิลันก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะแถวบริเวณเกาะสี่ (เมียง)และเกาะแปด ถ้าโชคดีเพียงแค่ดำสน็อคเกิ้ลก็อาจ จะได้พบกับเต่าทะเล มาแหวกว่ายเป็นเพื่อนเคียงคู่ไปกับนักท่องเที่ยว

ฉลามวาฬความใฝ่ฝันที่นักดำน้ำอยากเจอ(ภาพ : ททท.)
สิมิลันมีจุดดำน้ำเด่นๆ อาทิ แฟนตาซีรีฟ ที่มีกองหินใต้น้ำ 3 ลูก เป็นจุดรวมของปะการัง กัลปังหา และสัตว์น้ำหลากชนิด เกาะปาหยูหรือเกาะเจ็ด ด้านตะวันออกมีทั้งจุดดำน้ำตื้นและ น้ำลึก มีทั้งปะการังแข็ง ปะการังอ่อน กัลปังหา และฝูงปลาหลากชนิด หินปูซาหรือหินหัวกะโหลก เป็นเกาะขนาดเล็กซึ่งมีก้อนหินรูปร่างคล้าย หัวกะโหลกอยู่เหนือน้ำ ส่วนใต้น้ำก็แปลกตาด้วยก้อนหินที่มีรูโพรง และมีช่องให้นักดำน้ำตื่นตาตื่นใจ เรือนกล้วยไม้บริเวณเกาะหก มีปะการังอ่อนสวยงามมีถ้ำใต้น้ำหลายแห่ง และมักพบปลาสิงโตและ กระเบนธงขนาดใหญ่ เกาะบางูหรือเกาะเก้า และบริเวณหินสันฉลาม ซึ่งเป็นกองหินปริ่มน้ำใกล้เกาะปาหยันหรือเกาะสาม นักดำน้ำมักได้พบกับฉลามครีบเงิน ฉลามเสือดาว และฉลามหูขาว

นอกจากนี้บริเวณ 2 เกาะใหม่ที่ผนวกเป็นหมู่เกาะสิมิ ลันได้ไม่นานก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดย เกาะตาชัย เต็มไปด้วยปะการังหลากสีสันและฝูงปลานานาชนิด รวมถึงยังสามารถพบสัตว์ใหญ่อย่าง ฉลามวาฬ ฉลามเสือดาว กระเบนราหู ได้บ่อยครั้ง ส่วน เกาะบอน เต็มไปด้วยปะการังอ่อนขนาดเล็ก และมีโอกาสพบกระเบนราหูได้บ่อยครั้ง ส่วนใครโชคดีจะได้พบกับฉลามครีบดำ ที่นานจะโผล่มาโชว์ตัวสักที

โพรงถ้ำใต้น้ำ เกาะห้า ลันตา
ต่อกันที่อันดับ 2 หมู่ เกาะสุรินทร์ จ.พังงา ซึ่งเป็นแหล่งชมปลาการ์ตูนและเต่าทะเล ที่หาดูได้ยาก เป็นจุด ดำน้ำที่พบฉลามวาฬบ่อยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยจุดดำน้ำลึกอันโดดเด่นอยู่บริเวณ กองหินริเซลิว ซึ่งเป็นกองหินใต้น้ำหลากหลายขนาด ลักษณะคล้ายกับเป็นคอนโดมิเนียม มีสัตว์น้ำเล็กๆ อาศัยอยู่ตามซอกมุมของหิน เช่น ปลากบ กุ้งตัวตลก ม้าน้ำ ทากทะเล ปะการังอ่อนหลากสี บางครั้งคุณอาจได้พบกับฝูงปลาสากยักษ์ และปลากะพงขนาดใหญ่จำนวนมาก

ส่วนจุดดำน้ำตื้น ในบริเวณอ่าวรอบๆ หมู่เกาะสุรินทร์เกือบทุกอ่าวจะเต็มไปด้วยแนวปะการังแข็งที่สมบูรณ์ ที่สุดของท้องทะเลไทย เป็นที่อาศัย หากิน หลบภัย และขยายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตจำนวนมาก ซึ่งนักดำน้ำหลายคนยกให้เกาะสุริ นทร์เป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่สวยงามที่สุดในเมืองไทย

อันดับ 3 คือ หินม่วง หินแดง หมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เป็นแหล่งดำน้ำที่อุดมไปด้วยธรรมชาติอันสวยงาม เป็นแหล่งปะการังอ่อนหลากสีสัน และมีสัตว์น้ำขนาดใหญ่ อย่าง วาฬ, ฉลามวาฬ และแมนต้าเรย์ รวมถึงกระเบนราหู กระเบนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังมีโอกาสพบฉลามเสือดาวนอนหมอบอยู่ตามพื้นทรายหรือพบกับ ฝูงปลาสากยักษ์ ถ้าโชคดี

ดำน้ำตื้นที่สิมิลันก็มีโอกาสเจอเต่าทะเลได้
อันดับ 4 ยังคงอยู่กันที่หมู่ เกาะลันตา กับบริเวณเกาะห้าซึ่งเป็นเกาะหินปูน ขนาดเล็ก ก็เป็นอีกหนึ่งจุดดำน้ำขึ้นชื่อ เพราะใต้ผิวน้ำมีถ้ำขนาดใหญ่สลับซับ ซ้อนกัน เวลาอยู่ในถ้ำแล้วมองออกมาจะเห็นแสงอาทิตย์สาดกระทบผิวน้ำสะท้อนภา พสู่ใต้น้ำงดงามราวสรวงสวรรค์ ส่วนทางด้านทิศตะวันตกของเกาะห้า มีกองหินขนาดใหญ่และปะการังอ่อนขึ้นอยู่ทั่วพื้นที่ และอาจจะเจอปลาไหลสวนที่มุดอยู่ชูคอออกมาดักอาหารให้นักดำน้ำได้ต ื่นเต้นกันพอสมควร

ดำน้ำกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างต่อ เนื่อง(ภาพ : เว็บทะเลไทย)
ไปดำดิ่งชมโลกใต้ทะเลต่อกัน กับอันดับ 5 ที่ หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ที่นี่มีจุดดำน้ำที่น่าสนใจ คือ บริเวณกองหินมูสัง มีลักษณะเป็นแนวกองหินใต้น้ำขนาดใหญ่หลายกองเชื่อมต่อกัน และถูกปกคลุมไปด้วยเหล่าปะการังสีชมพูสดใส มีฝูงปลานานาชนิด มีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กให้ดูกันเป็นจำนวนมาก เกาะคู่ หรือกองหินปิดะ เป็นจุดดำน้ำที่มีโฮกาสได้พบกับฉลามเสือดาว กระเบนราหู รวมทั้งสัตว์เล็กๆ อย่าง ปลาจิ้มฟันจระเข้ปีศาจ หรือปลากบหลากหลายสีสัน ,Shark Point หรือกองหินสันฉลาม เป็นกองหินใต้น้ำที่มีโอกาสพบฉลามได้ บ่อยครั้ง

ดงปะการังสีสันความงามแห่งโลกใต้ทะเล
อันดับ 6 เกาะจาบัง หมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล เป็นแหล่งปะการังใต้น้ำเจ็ดสีที่สวย ที่สุดจุดหนึ่ง กองหินใต้น้ำต่างๆบริเวณนี้ถูกปกคลุมไปด้วย ปะการังอ่อนสีชมพู สีม่วง สีฟ้า สีแดง ดอกไม้ทะเล ดาวขนนก ฟองน้ำครกขนาดใหญ่ และที่เพิ่มสีสันให้สวยงามขึ้น ก็ได้แก่ ฝูงปลาน้อยใหญ่ แวกว่ายกันอยู่ ไม่ว่าเป็น ปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ที่นี่เป็นร่องน้ำลึกที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว นักท่องเที่ยวที่ดำน้ำควรมีชูชีพ และเกาะเชือกที่ผูกไว้กับเรือไว้ ขณะดำน้ำ

อันดับ 7 หมู่เกาะราชา จ.ภูเก็ต ซึ่งประกอบด้วยเกาะราชาใหญ่ และเกาะราชาน้อย จุดดำน้ำของเกาะราชาใหญ่อยู่ที่ด้านตะวันออกเฉียงใต้ของตัวเกาะ มีแนวปะการังแข็งปกคลุม แต้มด้วยปลาดาวขนนกสีสด ส่วนเกาะราชาน้อย จุดดำน้ำอยู่ที่หัวเกาะด้านเหนือ เป็นดงปะการังอ่อนและที่อยู่ของ ฝูงปลานานาชนิด รวมถึงยังเป็นจุดที่สามารถพบปลากบได้อีกด้วย

นีโมปลาการ์ตูน มีโอกาสพบมากที่เกาะสุรินทร์
อันดับ 8 หินหมูสัง นอกและหินหมูสังใน จ.ภูเก็ต เป็นที่รู้จักในหมู่นักดำน้ำชาว ต่างชาติในชื่อ Anemone Reef และ Shark Point หินหมูสังนอก เป็นดงของดอกไม้ทะเลและปะการังอ่อนที่เกาะหินใต้น้ำเป็นผืน ส่วนหินหมูสังใน เป็นจุดดำน้ำที่มีความหลากหลายของสัตว์ทะเลสูงทั้งปะการัง กัลปังหา ฟองน้ำ ปลาเก๋า ปลาผีเสื้อ ปลาสิงโต รวมถึงฉลามกบ

ข้ามฝั่งมายังอ่าวไทยไปต่อกันที่อันดับ 9 ที่ เกาะ เต่า-เกาะนางยวน จ.สุราษฎร์ธานี ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดดำ น้ำที่สวยงามที่สุดของอ่าวไทย และมีจุดดำน้ำขึ้นชื่อหลายจุด อาทิ หินนางยวน เป็นจุดดำน้ำกลางคืน ที่มักได้พบกับปูและปลาขนาดเล็กจำนวน มาก และเมื่อลงไปถึงก้นทะเลอาจพบปลากระเบนขนาดใหญ่ซุกอยู่ตามซอก ตามมุม กองหินขาว บริเวณนี้มีปะการังดำ ดงดอกไม้ทะเล กัลปังหาพัด และปะการังอ่อนหลากสี กองชุมพร เป็นแหล่งชมปลาหมอทะเล ปลาเก๋าตัวใหญ่ ปะการังดำ ฟองน้ำ ถ้วยทะเล อีกทั้งยังอาจได้พบกับฉลามวาฬที่มักวนเวียน อยู่เป็นประจำ กองทรายแดง เป็นจุดชึ้นชื่อในเรื่องของปะการังอ่อนสีสด กัลปังหา และฟองน้ำครก ด้วยระดับน้ำที่ไม่ลึกมากจึงเหมาะสำหรับนักดำ น้ำมือใหม่

โลกใต้ทะเลเกาะเต่า สวรรค์ของนักดำน้ำฝั่งอ่าวไทย
ปิดท้ายกันด้วยอันดับ 10 ที่ภาคตะวันออกกับ หมู่เกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งมีจุดดำน้ำน่าสนใจ คือ เกาะรังและเกาะยักษ์ นอกจากนี้ยังมีตามจุดเรือจมอย่าง เรือจมสุทธาทิพย์ (Hardeep) เรือกลไฟเหล็กของบริษัท Siam Steam Navigation ซึ่งจมอยู่ระหว่างเกาะโรงโขนกับเกาะจวง สภาพของเรือสุทธาทิพย์ในปัจจุบันยังคงทรงรูปเรือสวยงาม สำหรับการดำน้ำที่เรือสุทธาทิพย์ นักดำน้ำสามารถสัมผัสกับความงาม ของตัวเรือ และสัตว์ทะเลอันหลากหลายได้ เช่น ทากพู่, เต่า, กระเบน และปลาสาก ที่มีอยู่อย่างชุกชุม

สำหรับสถานที่ดำน้ำยอดฮิตทั้ง 10 แห่งคือส่วนหนึ่งของทะเลไทยที่รอให้ผู้สนใจไปค้นหาและสัมผัสใน ความงดงามของโลกใต้ทะเล โดยที่เราต้องไม่มองข้ามความปลอดภัย รวมถึงต้องปฏิบัติตามกฏกติกาต่างๆของการดำน้ำอย่างเคร่งครัด ให้การดำน้ำเป็นเพียงการไปเยี่ยมเยือน มิใช่การบุกรุก เพื่อให้ธรรมชาติอันงดงามใต้ท้องทะเลยังคงอยู่คู่ทะเลไทยไปอีกนาน เท่านาน

ความงามของชีวิตน้อยๆใต้ทะเล

No comments: