Google
 

Monday, May 10, 2010

เที่ยว"ตลาดท่านา" เพลิดเพลินอิ่มท้อง

ตลาดท่านา อายุเกือบ100ปี
หากพูดถึงตลาดโบราณที่ขึ้นชื่อ ก็มีอยู่หลายแห่งด้วยกันทั้งตลาดคลองสวน ตลาดบ้านใหม่ ตลาดสามชุก ตลาดเก้าห้อง ซึ่งแต่ละแห่งนี้ล้วนมีชื่อเสียงโด่งดังและมีความโบราณ นานนับ 100 ปี และสถานที่ที่ฉันจะแนะนำต่อไปนี้ก็เป็นตลาดโบราณเช่นกัน แม้จะไม่ได้มีอายุยาวนานถึง 100 ปี แต่ก็เป็นชุมชนอันเก่าแก่ที่ยังคง มีรูปแบบอาคารบ้านเรือนเหมือนเมืองเก่าอายุกว่า 90 ปี นั้นคือ “ตลาด ท่านา”

ร้านรวงภายในตลาด
จุดเริ่มต้นของความเจริญของ พื้นที่ชุมชนตลาดท่านา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่ผู้คนอพยพมาตั้งถิ่นฐาน ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยสภาพพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีการปลูกข้าวทำนาโดบรอบ ประกอบกับมีพื้นที่อยู่ติดริมแม่น้ำนครชัยศรี ทำให้สะดวกต่อการคมนาคมค้าขายทางเรือ ชุมชนแห่งนี้จึงเจริญเติบโต จนกลายเป็นแหล่งการค้าขาย ท่าเรือขนส่งสินค้า และท่าขึ้นข้าวที่สำคัญในย่านนี้ ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของ “ตลาด ท่านา”

ร้านบ้านส้มโอหวาน
ปัจจุบัน “ตลาดท่า นา” แห่งนี้ก็ยังคงตั้งอยู่ในบริเวณเดิม โดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มีแนวคิดที่จะคงความเป็นอยู่และอนุรักษ์ วิถีชีวิตเช่นนี้ไว้ให้คงอยู่ถึงคนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบสาน ต่อไป พร้อมร่วมรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้อาศัยในชุมชนให้ตระหนักถึงการ ดำเนินชีวิตอย่างถูกวิธีในอาคารที่มีคุณค่าของสถาปัตยกรรมในอดีต ควบคู่กับการช่วยเสริมสร้างรายได้และอาชีพให้แก่ผู้เช่าในชุมชนใน รูปแบบของความเป็นตัวของตัวเองของตลาดท่านาดั่งเดิมผ่านรูปแบบการ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ร้านขายของเก่าของสะสมสาระพัดอย่าง
จึงได้ดำเนินการพัฒนาให้ตลาด ท่านาแห่งนี้เป็นตลาดอนุรักษ์ที่ยังคงกลิ่นไอของวิถีชีวิตแบบดั่ง เดิมควบคู่กับบ้านเรือนอาคารไม้เก่าแบบโบราณที่เน้นความมีส่วน ร่วมของชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ และเป็นผู้ร่วมดูแลรักษาคุณค่าทางสถาปัตยกรรมต่างๆ ควบคู่กับวิถีการทำมาค้าขายในชีวิตประจำวันของคนในชุมชนร่วมกันได้ อย่างเหมาะสมลงตัว

ไชยยา ชัยศิลปีชีวะ กำนันตำบลนครชัยศรี เล่าให้ฉันฟังว่า พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายในตลาดแห่งนี้ก็เป็นคนในพื้น ที่แต่ดั่งเดิมซะส่วนใหญ่ หรือเป็นคนที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่จน เป็นคนของชุมชนท่านาก็มีเช่นกัน แต่ถึงจะต่างกันบ้างแต่ละคนก็มีจุด มุ่งหมายที่จะพัฒนาตลาดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ เมืองนครชัยศรี พร้อมทั้งอนุรักษ์วิถีชีวิตและสภาพบ้านเรือนแบบเดิมไว้ เป็นเอกลักษณ์

เลือกซื้อหาของสะสมกันได้ที่นี่
และกำนันยังบอกอีกว่าถ้าพูด ถึงตลาดท่านาแล้ว คนจะนึกถึงสองอย่าง ส่วนหนึ่งคิดว่ามาดูแบบบ้านเมืองเรือน ไม้ที่อนุรักษ์มาตั้งแต่สมัยเมื่อเกือบ100 ปีก่อน บ้านแบบชั้นเดียวก็ยังมีเป็นแบบบ้านที่ว่ามีที่กันไฟเหมือนสมัย ก่อนทำเป็นปูน คิดว่าก็มีคนส่วนหนึ่งที่อยากจะดูสิ่งเก่าๆเหล่านี้ แต่ส่วนใหญ่แล้วคิดว่าน่าจะมาเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลิน มากินอาหาร มาซื้อพวกผลไม้พื้นเมือง ขนมคาวหวานมากกว่า ฟังแล้วก็ชักหิวมาเดินสำรวจ ตลาดกันเลยดีกว่า

เมื่อมาถึงตลาดท่านา ฉันเริ่มเดินตั้งแต่ตรงซุ้มประตู ที่เขียนไว้อย่างชัดเจนว่ “ตลาดท่านา” สำนักงาน ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทางด้านขวามือของฉันคือแม่น้ำนคร ชัยศรี หรือแม่น้ำท่าจีนส่วนที่ไหลผ่านเมืองนครชัยศรี ตอนแดดร่มลมตกผู้คนจะนิยมมาให้อาหารปลาริมน้ำแห่งนี้ เพราะมีบันไดลงไปโปรยอาหารได้อย่างสะดวก และด้านริมน้ำนี้ก็มีของกินทั้งผลไม้ ขนมหวาน อาหาร ให้ได้เลือกซื้อเลือกกินกันด้วย

อีกหนึ่งมุมของตลาดท่านา
ด้านซ้ายมือจะเป็นร้านรวง ขายอาหารคาวหวานมากมายเช่นเป็ดพะโล้ เป็ดย่าง ก๋วยเตี๋ยว ทะเลเผา ห่อหมก ขนมหวานต่างๆ เดินต่อมานิดหน่อยจะเจอกับเรือนตลาดที่ใหม่ที่ทาง สำนักงานทรัพย์สินฯ เข้ามาปรับปรุงพื้นที่สร้างเป็นตลาดที่ค้าขาย มีหลังคา แต่ก็ยังคำนึงถึงวิถีชุมชนดั่งเดิมโดยปลูกสร้างให้โล่งโปร่งสบาย ดูไม่แปลกแยกกับพื้นที่เท่าใดนั้น

จุดที่น่าสนใจต่อไปก็คือร้านขายของเล่นตรงหัวมุมที่ มีของเล่นนานาชนิดมากมาย รถ เรือ เครื่องบิน ตุ๊กตุ่นตุ๊กตามีครบหมด ทีกทั้งยังมีของเล่นแบบไขลานที่ทุกวันนี้อาจจะไม่มีขายให้เห็นกัน แล้ว แถมร้านของเล่นนี้ยังตั้งอยู่ตรงหัวมุมพอดี ขอบอกว่าร้านนี้และวิวหัวมุมอาคารไม้ตรงนี้เป็นจุดหนึ่งที่นัก ท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปเลยก็ว่าได้ ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่พลาดไป แอบแชะๆภาพมาให้ดูด้วยเช่นกัน เห็นถึงสภาพบ้านไม้ในตลาดได้เป็นอ ย่างดีเลยทีเดียว

ของเล่นโบราณแบบไขลานก็ยังมีขายกันอยู่ที่ตลาดท่านา
เดินเลี้ยวซ้ายตามถนนจะ เจอกับอีกร้านหนึ่งที่มักจะมีคนถ่ายรูปก็คือร้านบ้านส้มโอหวานมี่ ภายในร้านและหน้าร้านมีแต่สมโอ ส้มโอ และส้มโอ และสัญลักษณ์ของร้านก็เป็นรูปลูกส้มโอยักษ์ที่ตั้งโชว์อยู่บน หลังคาเห็นเด่นเป็นสง่า ให้ความรู้สึกสมกับเป็นเมืองส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวสวยจริงๆ แต่ที่ว่าเมืองนี้ลูกสาวสวยเนี่ยจะจริงเท็จ ประการใดต้องมาพิสูจน์กันเอาเอง

เดินต่อมาอีกหน่อยฉันเจอะเจอกับร้านขายของเก่า ของสะสม ที่มีหลากหลายรูปแบบทั้งโคมไฟ รูปปั่น รูปหล่อ เทพเจ้า เครื่องเล่นแผ่นเสียง วิทยุโบราณ และอีกมากมายเยอะแยะตาแป๊ะไก่ ฝั่งตรงข้ามก็เป็นที่น่าสนใจของเหล่านักท่องเที่ยวนั้นก็คือร้าน เบเกอรี่มาม่อนจัง ที่เนื้อเบเกอรี่นุ่มแสนนุ่ม แล้วยังมีหน้าให้เลือกลิ้มชิมรสหลายหลากหน้าอีกด้วย ร้านนี้เขาทำกันให้เห็นๆแล้วออกขายเลย แป๊บเดียวหมดๆ

บ้านเรือนแบบเก่าที่ยังคงอนุรักษ์รักษาไว้
จากนั้นเป็นร้านอาหารชื่อดัง อีกแห่งของตลาดท่านานั้นคือร้านติ๊กโภชนาที่ผ่านไปผ่านมาก็จะเห็น คนแน่นร้านอยู่อย่างสม่ำเสมอ อาหารเขาก็มีให้เลือกสั่งได้หลาก หลาย รสชาติไม่ต้องห่วงการันตีได้จากปริมาณคนในร้าน ใครที่อิ่มของคาวแล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะชิมของหวานอีกหนึ่งอย่างที่ ขึ้นชื่อของตลาดแห่งนี้นั้นก็คือขนมปังเย็น หรือน้ำแข็งใสนั้นเอง ที่ร้านนี้ไม่ใช่น้ำแข็งใสธรรมดาแต่มีการดัดแปลงให้แปลกแหวกแนว กว่าร้านอื่น เนื้อน้ำแข็งนุ่มละเมียดมีหลากรสหลายหน้าให้เลือกอีกด้วย ยิ่งอากาศร้อนๆแบบนี้ได้น้ำแข็งใสหวานเย็นชื่นใจคลายร้อนได้เป็น อย่างดีทีเดียวเชียว

ตลอดสองข้างทางที่ฉันเดินผ่านมามีร้านค้าข้าวของ เครื่องใช้ที่ยังดูโบราณทั้งข้าวของที่ขาย และการจัดตกแต่งร้าน และร้านขายอาหารการกินก็มีอยู่ไม่ขาดสายจนเลือกไม่ถูกเลยว่าจะ ซื้อของเจ้าไหนดี เห็นแล้วมันยั่วยวนชวนอยากไปหมด รับรองว่าใครที่ได้มาเยือนตลาด ท่านาแห่งนี้แล้วต้องรู้สึกเหมือนฉันเป็นแน่

บรรยากาศตลาดริมน้ำนครชัยศรี
และในย่านตลาดท่านาแห่งนี้ ติดกับร้านขนมปังเย็นก็มีศาลเจ้าแม่เบิกไพร ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเรือ เชื่อว่าจะคุ้มครองให้ปลอดภัย และเบิกทางให้ไปถึงจุดหมายด้วยดี โดยมีตำนานเล่าว่าในประเทศจีนที่เมือ งฮกเกี้ยนและเมืองกวางตุ้ง คนทั้งสองเมืองนี้ ส่วนมากเป็นพวกชาวจีนแต้จิ้วและ เคารพนับถือเจ้าแม่มาแต่โบราณ ได้สร้างศาลเจ้าแม่ไว้เป็นที่กราบ ไหว้บูชาตามที่ต่าง ๆ ชาวจีนแต้จิ้วอยู่ พากันกราบไหว้บูชาศาลเจ้าแม่เสมอ มามิได้ขาด และภายในศาลเจ้าแห่งนี้ยังเปิดสอนภาษาจีนอีกด้วย

ฉันแวะไปกราบไหว้ศาลเจ้าตามธรรมเนียมที่ผ่านวัดผ่านศาล เจ้าก็ต้องขอเข้าไปกราบไหว้สักนิดตามนิสัยคนไทยเราให้พอสบายใจ ใครที่อยากจะมาเที่ยวตลาดท่านาแห่งนี้ในวันหยุดก็มากันได้ขับรถมา จากกรุงเทพฯทางเส้นพุทธมณฑลไม่ไกลเพียงครึ่งชั่วโมงกว่าๆก็ถึง หรือในช่วงปิดเทอมแบบนี้จะมาในวันธรรมดาเขาก็เปิดขายของเช่นกัน แต่อาจจะไม่เยอะเท่าวันหยุด ใครใคร่มาวันไหนก็มาเถอะชาวตลาดท่านา ยินดีต้อนรับเสมอ

ศาลเจ้าแม่เบิกไพร
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ตลาดท่านา ตั้งอยู่ที่ ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ผ่านพุทธมณฑลสาย8 ตรงไปร่วมกับถนนเพชรเกษมไปทาง จ. นครปฐม แล้วเลี้ยวขวาที่สี่แยกท่านา (อ.นครชัยศรี) เข้าสู่ตัวตลาดท่านา

No comments: