Google
 

Saturday, May 1, 2010

พาไปชิมเมนูเด็ด ร้านดัง ที่บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

เช้าวันนี้ขอเล่าเรื่องทริป กิน เที่ยว ที่ฉะเชิงเทรา ต่อจากเอนทรี่ที่แล้ว

โดยไกด์ท้องถิ่นที่ชื่อ ปัญญา ลูกศิษย์ผมเอง

ปัญญาเป็นคน จ.ฉะเชิงเทรา อยู่แล้ว เขาเลยพาครอบครัวผมไปกิน ไป

เที่ยว ในที่ที่เขามั่นใจว่าเด็ดจริง ไปแล้วต้องไม่ผิดหวัง (ครอบครัวเขา เคยทำร้าน

อาหารมาก่อน)

มือกลางวันเขาเลยพาเราไปกินอาหาร ที่ร้าน "เถ้าแก่ชื้อ" ร้านเก่าแก่ ดั้ง

เดิม และโด่งดัง ตั้งอยู่ที่ อ.บางคล้า หาไม่ยากครับ

ขับจากกรุงเทพฯ ผ่านตัวเมืองฉะเชิงเทรา มุ่งหน้าไปทางกบินทร์บุรี

ระหว่างทางจะเจอป้ายบอกให้เลี้ยวซ้ายเข้าบางคล้า (ถ้าตรงไปจะเป็นอ.

พนมสารคาม / กบินทร์บุรี) จากนั้นก็ขับเลี้ยวซ้ายเข้าไป มุ่งหน้าเข้าตลาด

บางคล้า

ร้านเถ้าแก่ชื้อ จะอยู่ทางขวามือ ก่อนถึงตลาด มีจุดสังเกตเด่น ๆ คือ พอ

ขับผ่านหน้าร้านขนม "ตั้ง เซ่ง จั๊ว" (ทางด้านซ้ายมือ)

ให้มองด้านขวาไว้ จะเห็นตึกเก่าของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถัดจากนั้นก็

จะเป็นร้านเถ้าแก่ชื้อ จะจอดรถฝั่งซ้ายมือแล้วเดินข้ามฝั่งไป หรือจะยูเทิร์นไปจอด

หน้าร้านก็ได้ครับ

ร้านเถ้าแก่ชื้อนี้ ดั้งเดิมเน้นขายอาหารจีนเป็นหลัก ขายมานานนับสิบ ๆ ปี

เดี๋ยวนี้ก็มีเมนูประยุกต์ แบบไทย ๆ บ้างเหมือนกัน คนพื้นที่จะรู้จักร้านนี้เป็นอย่าง

ดี

และที่สำคัญนักกิน นักชิม ตามนิตยสารต่าง ๆ มักจะแนะนำว่า ถ้าไป

บางคล้า ให้ไปกินที่ร้านนี้ครับ

วันนั้นเราไปกินกันทั้งหมด 4 คน สั่งอาหารมา 4 อย่าง เราให้ปัญญาเป็น

คนเลือกสั่งเมนูยอดนิยมของร้านนี้มาชิมกัน เป็นเมนูอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลยครับ

จานแรกนี่ ..แฮ่กึ๊น

ตามมาด้วย.. หมูแดง

แล้วก็..ปลากระพงน้ำแดง

สุดท้ายก็..ต้มยำกุ้ง

รสชาติทั้ง 4 รายการ ได้มาตรฐานปากคนสุพรรณอย่างผม อาหารจาน

ใหญ่ดี เจ้าของร้านมีจิตวิทยาการขาย และการให้บริการสูงมาก เดินมาสอบถาม

ด้วยตัวเองว่าเราได้อาหารครบไหม ขาดอะไรหรือเปล่า

ตอนเช็คบิล จ่ายตังค์ค่าอาหาร ก็นอบน้อมมาก มาขอบคุณลูกค้า พร้อม

กับทำท่าโค้งตัวอย่างให้เกียรติสุด ๆ

เอาเป็นว่ามื้อกลางวัน มื้อนั้นก็ผ่านไปได้ด้วยดี

วันนั้นครอบครัวผมมีของฝากไปให้กับปัญญา ไกด์กิตติมศักดิ์ของเราด้วย

นั่นคือ น้ำตาลสดและขนมจาก เจ้าอร่อย จากหมู่บ้านน้ำตาลสด (อยู่ห่างจาก

ตลาดบางคล้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร)

สำหรับครอบครัวผมแล้ว น้ำตาลสด ของหมู่บ้านน้ำตาลสด ที่บางคล้า

ฉะเชิงเทรา อร่อยกว่าทุกที่ ๆ เคยกินมาครับ

ส่วนปัญญาก็ไม่น้อยหน้า มีของฝากให้พวกเราเหมือนกัน นั่นคือ ..

กุยช่ายเจ๊อิม ครับ

ผมและภรรยากินแล้ว ติดใจเลย รสชาติ อร่อยเด็ดมาก ๆ ครับ

หลังจากแลกของฝากกันแล้ว ปัญญาก็พเราไป อ.พนมสารคาม ตามหา

อาหารประจำท้องถิ่น มีให้กินที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย นั่นคือ "ปากหม้อน้ำ"

ภรรยาผมเคยทำงานนิตยสาร อาหารมานานนับสิบปี ก็เพิ่งรู้จัก และเห็น

เมนูนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตของเธอ แล้วเอนทรี่หน้าจะพาพวกเราไปชิมครับ

สวัสดี .

No comments: