Google
 

Monday, May 10, 2010

อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย จังหวัดเลย

อุทยาน แห่งชาติภูสวนทราย จังหวัดเลย

อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (นาแห้ว) ตั้งอยู่ในเขตอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลนาแห้ว ตำบลแสงภา ตำบลเหล่ากอหก อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย มีเนื้อที่ประมาณ 73,225 ไร่ หรือ 117.16 ตารางกิโลเมตร

ภูมิประเทศของอุทยาน แห่งนี้เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนตามแนวชายแดนไทย-ลาว สันเขามีลักษณะเป็นที่ราบสูง มีความลาดเท ตั้งแต่ 2 เปอร์เซ็นต์ จนถึงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ด้านตะวันตกซึ่งเป็นพื้นที่ป่าผืนใหญ่ จะมีความลาดชันมาก พื้นที่ราบเชิงเขาเกือบจะไม่มี ด้านตะวันออกจะมีความลาดชันน้อย ลาดเทลงไปทางด้านตะวันออกมีที่ราบเชิงเขาอยู่บ้าง พื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งแต่ 600 - 1,408 เมตร มีภูสันทรายเป็นยอดเขาสูงสุด เป็นแหล่งน้ำน้ำลำธารของแม่น้ำเหือ ง แม่น้ำแพร่ ห้วยทราย ห้วยน้ำผัก และทั้งหมดนี้ไหลไปลงแม่น้ำเหือง ซึ่งเป็นพรมแดนไทย-ลาว นั่นเอง

เราเดินทางมาจากภูหลวง แวะไปเที่ยวที่ท่าลี่ ก่อนจะมุ่งหน้ามาที่นี่ เมื่อเราเดินทางเข้ามาในเขต อุทยาน สิ่งแรกที่รู้สึกว่าแตกต่าง คือ ที่ทำการอุทยานฯจะเป็นลานกว้าง ที่มีลักษณะเป็นเนินสูง บรรยากาศปลอดโปร่ง อากาศที่เย็นกว่าที่อื่น คงเพราะเป็นพื้นที่สูงถึงพันสี่ร้อยเมตร และมีภูเขาโอบกอดอยู่รอบด้าน

สภาพรอบๆอุทยานที่เป็นผืนป่าที่มี ความอุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้อยู่หนาแน่น โดยส่วนใหญ่เป็นป่าดิบชื้น มีที่ราบน้อย ทำให้มองเห็นมีนกชนิดต่างๆบินไปมาอยู่มากพอสมควร ใครบางคนในคณะเราบอกว่า ที่นี่เป็นเหมือนสวรรค์ของนักดูนกเชียวค่ะ

โซนบ้านพัก มีให้เลือกหลายแบบตามความชอบ ทั้งกระท่อมไม้ไผ่ไม่มีพัดลม หรือบ้านปูนสไตล์รีสอร์ต และเต้นท์ยกพื้นห้องนอนรวม เช่นเดียวกับบริเวณกางเต้นท์ที่มีให้เลือกหลายมุม ให้จับจองทำเลสวยๆ อุทยานฯมีเต้นพร้อมอุปกรณ์เครื่องนอนให้เช่าหลายขนาด พร้อมห้องสุขา ห้องอาบน้ำสะอาด สะดวกสำหรับผู้ที่จะมาพักค่ะ

บรรยากาศยามเย็น ก่อนพระอาทิตย์อัสดง .. แดดร่มลมตก เหมาะสำหรับการเดินเล่น และหากใครนำจักรยานมาด้วย ก็เหมาะมากที่จะขี่ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆรอบๆอุทยาน

เต่าปูลู ที่บ่อเลี้ยงหน้าที่ทำการอุทยานฯ

บนพื้นที่อุทยานมีร้านค้าสวัสดิการ มีอาหารไว้บริการ แต่จะไม่เปิดตลอด หลังจากอิ่มหนำสำราญดีแล้ว อากาศเย็นจนต้องขยับเข้ามาเบียดกัน เราไม่มีกิจกรรมอื่นๆ จึงแยกย้ายกันไปพักผ่อนที่บ้านพัก .. ตั้งใจว่าจะเดินขึ้นภูไปชมพระอาทิตย์ขึ้น แต่ก็ยังสองจิตสองใจ เพราะต้องเดินอีกถึง 7 กิโลเมตร จะไหวไม๊เรา?

รุ่งอรุณ ณ ภูสวนทราย เราตื่นสายไปหน่อย จะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นก็ไม่ทันซะแล้ว หันมาชมบรรยากาศรอบๆด้านล่างทีกว่า บรรยากาศ ประทับใจด้วยสายหมอกขาวที่ลอยอ้อยอิ่งโอบกอดยอดเขา และลอยเรี่ยๆอ่างเก็บน้ำ และเนื่องจากที่ตั้งของอุทยานเป็นที่เล่น ระดับ จึงสามารถมองเห็นวิวสวยๆได้สบายตา


เมื่อคืนวาน มีเหล่านักจักรยานจากชมรมจักรยานในจังหวัดใกล้เคียงมากางเต้นท์ เช้านี้คึกคักน่าสนุกด้วยการเตรียมอาหารเช้า ฉันเข้าไปคุยด้วย ได้ความว่าทั้งหมดกำลังจะมาซ้อมจักรยานในเส้นทางรอบๆภูสวนทราย เท่าที่เห็นมีหลายวัยคละกันค่ะ ชอบสีสันสดใสของเครื่องแต่งกายนักจักรยานค่ะ

หัวหน้าทีมจักรยานเล่าให้ฟังว่า เส้นทางจักรยานจากอุทยานฯนั้นน่าขี่จักรยานมาก ตลอดทางมีทางชันขึ้นเนินบ้าง เรียบบ้าง มีราวป่าทั้ง 2 ข้างทางที่อุดมด้วยพรรณไม้ มีนกป่าให้เพลิดเพลินตลอดทาง

แปลงดอกไม้เมืองหนาว ปลูกเล่นระดับสูงต่ำต่างกัน ตอนนี้แข่งกันออกดอกอวดนักท่องเที่ยวสีสันจัดจ้านของดอกไม้ ไม่ได้ล่อเฉพาะแมลงให้เข้ามาใกล้ แต่พวกเราก็แล่นถลาเข้าไปเก็บภาพ งามๆอย่างไม่ยอมพลาดเช่นกันค่ะ

No comments: