Google
 

Monday, May 10, 2010

ใครว่า..ภูเขาไฟฟูจิของญี่ปุ่น เป็นภูเขาไฟที่สวยที่สุดในโลก..อย่าเพิ่งเชื่อ !!!

ครอบครัวผมเพิ่งกลับมาจากญี่ปุ่น เราไปพักผ่อนกันมา 6 วัน ใน 3 เมือง หลัก ๆ คือ นารา เกียวโต แล้วก็ โตเกียว

นับจากเอนทรี่นี้เป็นต้นไป ผมคงทะยอยเล่าให้ฟัง ว่าไปเจออะไรมาบ้างที่ญี่ปุ่น แต่คงไม่เล่าเรียงตามวันที่เดินทาง จะขอเล่าตามความรู้สึกที่อยาก เล่ามากกว่า

สำหรับวันนี้ ตอนแรกขอเริ่มที่เรื่องเบา ๆ เอาแบบสวยงาม จนประทับใจไม่รู้ลืม นั่นคือ ภูเขาไฟฟูจิ ภูเขาไฟอันเป็นสัญลักษณ์ของ ประเทศญี่ปุ่น

ครอบครัวผมเดินทางไปกับ Apple Japan Tour Specialist ไกด์พา พวกเรานั่งรถบัส ขึ้นไปชมความงามของภูเขาไฟฟูจิ ที่ชั้น 5 อากาศหนาวเย็นมาก ๆ

สำหรับผม เรียกว่าหนาวเกินกว่าที่คาดไว้ เพราะช่วงที่ผมไปนี้เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปกติในเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิ ที่ญี่ปุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 14-24 องศาเซลเซียส เรีกว่าอากาศกำลังดี เดินเล่นสบาย ๆ ไม่ต้องใส่เสื้อกันหนาวหนา ๆ

แต่พอวันนั้นขึ้นไปถึงที่ชั้น 5 ของภูเขาไฟศักดิ์สิทธิ์และสวยงามอย่างฟูจิ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นภูเขาไฟที่สวยที่สุดในโลก กลับตรงกันข้าม

อากาศหนาวเย็นมาก ๆ มีหิมะให้เล่นพอสมควร มองไปเห็นยอดเขาฟูจิที่สูง ประมาณ 3,776 เมตร หรือ 12,388 ฟุต สวยสง่าดุจนางพญาผู้น่าเกรงขาม แต่แฝงไปด้วยความเปลี่ยวเหงา อ้างว้างอย่างไงชอบกล

ภาพด้านบนนี้ถ่ายผ่านกระจก จากห้องพักในโรงแรมที่อยู่ตรงตีนเขาด้านล่าง ชื่อโรงแรมนี้ครับ

ครอบครัวผมประทับใจสถานที่นี้มากที่ สุดในทริปนี้ เพราะเกินความคาดหมาย ไม่นึกว่าอากาศจะเย็นขนาดนี้ ไม่คิดว่าจะเจอหิมะมากขนาดนั้น

ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เห็นยอดเขาฟู จิชัดเจนขนาดนี้ เพราะมีเพื่อน ๆ ที่ไปญี่ปุ่นมาหลายครั้ง เล่าให้ฟังว่าพวกเขายังไม่ได้เห็นความงามของยอดฟูจิ จริง ๆ สักที

เนื่องจากมักเจอสภาพอากาศที่ไม่แน่ นอน มีเมฆ หมอก ฝน มาคอยบดบังอยู่บ่อย ๆ เอาแน่เอานอนไม่ได้

ขนาดไกด์ครั้งนี้ที่เคยมาเรียนที่ ญี่ปุ่น และพาลูกทัวร์ไทยไปเที่ยวที่นี่บ่อย ๆ ก็บอกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นยอดเขาฟูจิอย่างชัด ๆ

ก็ถือว่าครอบครัวผมโชคดีมาก ไปครั้งแรกก็ได้เห็นเลย

นี่แหละครับ อะไรที่ไม่คาดหวัง พอได้แล้วความรู้สึกก็จะดีเกินคาด แต่ถ้าหวังอะไรมาก ๆ แล้วผิดหวัง ความรู้สึกก็จะแย่มาก ๆ เช่นกัน

ผมชอบใช้มุขนี้เวลาไปทำงานเป็นวิทยากร ฝึกอบรม พยายามทำตัวธรรมดา ๆ ไม่ต้องการให้ลูกศิษย์คาดหวังอไรจากผมมาก นัก

ผู้เข้าอบรมส่วนมากเห็นสภาพผม ก็มักจะนึกว่าวิทยากรท่านนี้ ดูหน้าตาท่าทางซีเรียส ดูวิชาการจังเลย สงสัยจะต้องเตรียมตัวหลับแน่ ๆ

แต่พอได้เจอในสิ่งที่เขาไม่คาดคิด ได้เรียนรู้ ได้สัมผัส มีประสบการณ์ที่พวกเขาไม่คิดว่าจะได้เจอ เขาจะรู้สึกดี จะประทับใจมาก ทั้ง ๆ ที่ในความจริงแล้วผมก็สอนเป็นปกติ สอนด้วยเทคนิคของผมเหมือนกันเกือบทุกครั้ง

ความรู้สึกเดียวกับที่ครอบครัวผม ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เจอความสวยงามของยอดเขาฟูจิ พอได้ไปเห็นก็เลยรู้สึกประทับใจมาก ชอบมาก มองเห็นว่าฟูจิงดงามเหลือเกิน ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง ฟูจิก็สวยเป็นปกติอยู่แล้ว

ความรู้สึกว่าจะสวยมาก สวยน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าคน ๆ นั้น คาดหวังมากน้อยเพียงใด เท่านั้นเอง สรุปแล้วความสวยก็อยู่ที่จิตใจของแต่ละคนจะมอง จะรู้สึก ของสิ่งเดียวกัน ต่างคนอาจเห็นความสวยงามไม่เท่ากันได้

เอาหละครับ ก่อนจากกันคืนนี้ ผมมีภาพที่ครอบครัวผมคิดว่า

สวย จาก การไปเยือนภูเขาไฟฟูจิมาฝากเพิ่มเติม

เชิญชมได้เลยครับ...

เย็น วันนั้น เราสามคนพ่อแม่ลูก เปิดคู่มือการแต่งกายด้วยชุดยูกาตะ

ที่ ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ให้

ลง ไปกินมื้อค่ำ กับ เมนูขาปูยักษ์ กันอย่างเอร็ดอร่อย

แล้ว ก็เลยเก็บภาพครอบครัวในชุดยูกาตะ ไว้เป็นที่ระลึกซะหน่อย

ลา ก่อน ภูเขาไฟฟูจิ ที่สวยงามดุจนางพญาผู้สง่างาม และอ้างว้าง

No comments: