Google
 

Monday, March 29, 2010

ตื่นตาพืชผลเมืองหนาว ใน 'โครงการหลวงแม่สาใหม่'

พริกหยวกสีแดง
การปลูกพืชผลให้ออกดอกงอก ใบได้ผลผลิตที่ดีนั้น แน่นอนว่าย่อมต้องมีปัจจัยประกอบกันหลายๆด้าน ทั้งอากาศที่ดี ดินดี ผสานการดูแลเอาใจใส่ที่ดี รวมทั้งการคิดค้นปรับปรุงพันธุ์พืชให้ได้พันธุ์ที่ดีขึ้นด้วย

เช่นที่ "โครงการหลวงแม่สาใหม่" ตั้งอยู่ที่บ้านแม่สาใหม่ หมู่ที่ 6 ต. โป่งแยง อ. แม่ริม จ.เชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นเป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว ที่มีอยู่ทั้งหมด 38 แห่ง

ในปี พ.ศ. 2517 พื้นที่แห่งนี้ได้ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยี การเกษตรแม่โจ้ (มหาวิทยาลัยแม่โจ้)ดำเนินการทดลองวิจัยและผลิตเมล็ดพันธุ์ พืชเมืองหนาวขึ้น เพื่อส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรและเพื่อหาพืชทดแทน การปลูกพืชฝิ่น ต่อมาปี พ.ศ. 2525 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สาใหม่จึง ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ในพื้นที่เฉลี่ยเหนือระดับน้ำทะ เล 900-1,200 เมตร ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา ทำให้เอื้อประโยชน์ต่อการปลูกพืชผัก เมืองหนาวเป็นอย่างมาก

โครงการหลวงแม่สาใหม่ มีการดำเนินงานด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการส่งเสริมพัฒนาอาชีพด้านเกษตรเพื่อส่งเสริม ผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ ได้แก่ พริกหวานสีแดง เหลือง และสีเขียว มะเขือเทศ แครอท แตงกวาญี่ปุ่น ซาโยเต้ ฯลฯ ไม้ผลก็มีเช่นกันอย่าง เสาวรส ลิ้นจี่ มะเดื่อฝรั่ง แมคคาเดเมีย พลับ เป็นต้น อีกทั้งยังมีงานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพต่างๆของชุมชนในโครงการ

พริกหยวกสีช็อกโกแลต
นอกจากนี้ยังมีบริการนำ เที่ยวทั้ง เที่ยวธรรมชาติ เที่ยวเชิงวัฒนธรรม และ เที่ยวเชิงเกษตร โดยเส้นทางของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจะเป็นเส้นทางเดินศึกษา ธรรมชาติดอยผากลอง ซึ่งเป็นจุดชมวิวสูง 1,400 เมตร ระยะทาง 1.5 กม.มีพรรณไม้และสัตว์ป่าที่น่าสนใจ และป่าด้งเซ้ง เพื่อชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ที่มีพรรณไม้ สัตว์ป่า นก ที่น่าสนใจให้ได้ศึกษาเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบ ผจญภัย

ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเป็นการนำชมการ ปลูกพริกหวานยักษ์ในโรงเรือน ซึ่งเป็นการปลูกโดยระบบ Substrate Culture ซึ่งสามารถควบคุมการให้การให้น้ำและปุ๋ยได้ตามความต้องการของ พืช ซึ่งเป็นวิธีการผลิตที่ประณีตที่มูลนิธิโครงการหลวงส่งเสริม ให้แก่เกษตรกร เพราะเป็นระบบที่ให้ผลตอบแทนสูงในพื้นที่จำกัด

และในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าม้ง การปักผ้า ทำเครื่องเงิน ตำข้าว ครกกระเดื่อง เครื่องดนตรีม้ง และ ประเพณีปีใหม่ช่วงเดือนธันวาคมถึง เดือนมกราคม จะมีการเลี้ยงฉลองกันทั้งหมู่บ้าน มีการละเล่น เช่น การเล่นลูกข่างไม้ ล้อเลื่อนไม้ ดนตรี ประจำเผ่าม้ง โดยที่ชาวบ้านจะแต่งกายชุดประจำเผ่าสวยงาม มาร่วมงานในหมู่บ้านกันอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการหลวงแม่สาใหม่ จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 ผ่านหน้าอำเภอแม่ริมแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1096 (แม่ริม – สะเมิง)ระหว่างกิโลเมตรที่ 15-16 เลี้ยวซ้ายตรงข้ามวัดโป่งแยงเฉลิม พระเกียรติไปอีกประมาณ 3 กม. จะถึงที่ทำการศูนย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-9851-9922

No comments: