Google
 

Monday, March 29, 2010

แดงถล่มเขียว..ในไร่องุ่น เล็กๆ ที่เมืองกาญจน์

แดงถล่มเขียว..ในไร่องุ่นเล็กๆ ที่เมืองกาญจน์

อย่าถามว่าเหลืองหรือแดงได้มั้ย?
ถามว่าคุณทำมา หากินอะไรดีกว่า!!
เป็นการบังเอิญที่เรามีโอกาสพบกัน
เราเล่าขาน เรื่องการทำโฮมสเตย์ด้วยกัน
แต่กลับกลายไปคุยเรื่องอาชีพที่เธอ ทำด้วยใจสู้


น่าแปลกที่เราต่างเคยสนใจเรื่องเดียวกัน
ฉัน เคยไปเข้าคอร์สหัดต่อตาขยายพันธ์องุ่น
เธอเคยเป็นเลขากลุ่มผู้ปลูก องุ่นในเมืองกาญจน์
เรามาเจอกันและฉันตามไปดูไร่องุ่นของเธอ
ไร่ เล็กๆที่เด็กหนุ่มเรียนด้านการโรงแรมเป็นเจ้าของ

มีคนล้มเหลวกับการปลูกองุ่น
บางคนเริ่มต้นด้วยดีแต่ กลับล้มไม่เป็นท่า
สำหรับผมคิดว่าเรียนรู้ด้วยตัวเองและ
จาก ความช่วยเหลือของนักวิชาการเกษตร
ผมเชื่อมั่น ตั้งใจ และทำอย่างสุดความสามารถ

บทเรียนมากมายเราหาอ่านได้จากตำรา
มีความรู้แต่ ไม่ลงมือทุกอย่างไม่เกิด
มาถึงวันนี้เขาลงมือและเรียนรู้
"งาน คือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข"
เราคนไทยไม่ต้องแบมือรับเงินใคร

องุ่นแดงหวานแต่องุ่นเขียวอมเปรี้ยวนิดๆ
เป็น หยาดเหงื่อแรงงานของการต่อสู้
และรอยยิ้มวันนี้บันดาลสุขที่แท้ จริง
เงินที่ได้เป็นศักดิ์ศรีและภาคภูมิใจ
ฉันกล้าบอกเธอ..วริ ทธิ์..นายแน่มาก

No comments: