เผยโฉมแล้ว TATA NANO รถยนต์นั่ง 4 ที่นั่งราคาที่ถูกที่สุดในโลกเพียง 74,000 บาท ถล่มวงการรถยนต์ทั่วโลก
ตาต้า นาโน (Tata Nano) รถเล็กเครื่องยนต์ 625 ซีซี ที่ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลราคาถูกที่สุดในโลกด้วยสนนราคา 100,000 รูปี หรือประมาณ 75,000 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาของคู่แข่งรุ่นสูสีที่สุดในตลาด คือรถมารูติของบริษัทซูซูกิ ถึงครึ่งหนึ่ง คือที่มาของปรากฏการณ์ฝันดีท่ามกลางฝันร้ายที่กล่าวมานี้
นั่นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ หลังจากที่บริษัท ตาต้า มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอินเดียเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวออกมาเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมาในงานมอเตอร์โชว์ที่ใหญ่ที่สุดของกรุงนิวเดลี แต่นอกเหนือไปกว่านั้นและไม่ค่อยมีการกล่าวถึงคือ ปัญหาการขาดแคลนระบบขนส่งมวลชนพื้นฐานในหลายพื้นที่ของอินเดีย ขณะที่ชนชั้นกลางมีจำนวนมากขึ้นและมีกำลังซื้อรถยนต์เป็นของตัวเองมากขึ้น เบื้องหลังการพัฒนา "รถของประชาชน" หรือ People’s Car รุ่นนี้ออกมาก็คือการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวอินเดียนับล้านๆ คนที่ต้องการยานยนต์ทางเลือกใหม่สำหรับครอบครัวขนาด 4 คน พวกเขาต้องการรถยนต์นั่งที่ราคาไม่แพงจนเกินเอื้อม และต้องปลอดภัยกว่าการกระเตงคน 4 คนเบียดกันไปบนเบาะมอเตอร์ไซค์หรือรถสกูตเตอร์ ที่มักจะเป็นภาพชินตาในถนนหลายสายของอินเดีย ไม่เพียงตาต้า มอเตอร์ส เท่านั้น ที่เห็นถึงโอกาสจากความต้องการดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์อีกหลายค่ายซึ่งแข่งขันอยู่ในตลาดอินเดียอยู่แล้ว อย่างเช่นนิสสัน มอเตอร์ และเรโนลต์ ก็มีดำริมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ว่าจะผลิตรถเล็กราคาประหยัดออกมาร่วมประชันในปีนี้เช่นกัน
ในปี 2550 สำนักข่าวเอบีซีของประเทศออสเตรเลียเคยรายงานเอาไว้ว่า ในประเทศอินเดียที่มีประชากรราว 1,100 ล้านคนนั้น อัตราการมีรถยนต์ส่วนตัวใช้ยังนับว่าต่ำมาก คือมีสัดส่วนรถยนต์ส่วนตัว 7-8 คันต่อประชากร 1,000 คน ผิดกับในหลายประเทศซีกโลกตะวันตกที่มีรถส่วนตัว 300-500 คันต่อประชากร 1,000 คน กระนั้นก็ตามจากสภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียทำให้มีการคาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ. 2553 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า จำนวนยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลในอินเดียจะเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 2 ล้านคันต่อปี เฉพาะในกรุงนิวเดลีเมืองหลวง มีสถิติว่า ทุกๆ ปีจะมีจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลออกใหม่มาวิ่งแย่งชิงพื้นที่บนถนนกับบรรดารถลาก วัว และมอเตอร์ไซค์ มากกว่า 200,000 คัน บริษัทวิจัย แมคคินซีย์ให้เหตุผลอธิบายว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชนชั้นกลางที่มีรายได้เพิ่มขึ้นของอินเดียมีแนวโน้มเพิ่มจำนวน 10 เท่าจาก 50 ล้านคนในปี 2550 เป็น 583 ล้านคนในปี 2568 ฉะนั้นตลาดรถยนต์ราคาประหยัดจึงพุ่งแรงเป็นอย่างยิ่ง นักวิเคราะห์ในวงการรถยนต์ของอินเดียกล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ตลาดรถยนต์มือสองไม่เป็นที่นิยม ก็เป็นอีกเหตุผลที่เกื้อหนุนให้ตลาดรถใหม่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
นายราทัน ตาต้า ประธานบริษัท ตาต้า มอเตอร์ส ซึ่งกำลังทาบทามซื้อกิจการรถยนต์หรูยี่ห้อจากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ จากบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ อยู่ในเวลานี้ กล่าวถึง "นาโน" รถเล็กราคาถูกที่สุดในโลกของเขา (ข้อมูลจำเพาะโปรดติดตามอ่านหน้า 54 ) ว่า นี่คือความสำเร็จและเป็นข้อพิสูจน์ว่าบริษัท ตาต้า มอเตอร์ส สามารถผลิตรถของประชาชนออกมาได้โดยไม่ตกมาตรฐานทั้งด้านความปลอดภัยและการปล่อยไอเสีย ซึ่งหลายฝ่ายกังวลกันอยู่ ด้านความเห็นภาคประชาชนคนซื้อรถนั้น ปฏิกริยาแรกนับว่าการตอบรับดีมาก จากการที่รถนาโนมีรูปลักษณ์น่าสนใจ ราคาไม่แพงและประหยัดน้ำมัน หลายคนในกลุ่มผู้ชมงานมอเตอร์โชว์กล่าวว่า ถ้าให้เลือกระหว่างมอเตอร์ไซค์ 30,000 รูปี กับรถตาต้า นาโน 100,000 รูปี ก็ขอเลือกซื้ออย่างหลังดีกว่า
รถของประชาชน : ตาต้า นาโน เปิดตัวไม่ทันไรก็เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก สำหรับคนเดินดินรายได้ปานกลางที่ฝันอยากมีจะรถส่วนตัวไว้ใช้มาเนิ่นนาน นี่คือฝันเป็นจริงกลางวันแสกๆ ชีวิตนี้เห็นจะไม่ต้องโหนตัว ทรงตัว ราวนักกายกรรมจำเป็นบนรถเมล์ รถไฟ และอีกสารพัดขนส่งมวลชนที่แออัดยัดทะนานพอๆ กันอีกต่อไป แต่คนอีกจำนวนหนึ่งกำลังปริวิตกว่า ฝันร้ายมาเยือนเข้าให้แล้ว ยิ่งคิดถึงสภาพการจราจรในเขตเมืองใหญ่ของอินเดีย ที่ยัดเยียดไปด้วยยวดยานและคนเดินถนน คละเคล้าปะปนด้วยเสียงบีบแตรในทุกอณูอากาศ ก็ยิ่งชวนให้ขนลุก
เห็นข่าวแล้วก็ตกใจ กับรถยนต์“นาโน” พีเพิลส์คาร์ จากค่ายตาต้า มอเตอร์ส ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนภารตะ ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเขาไปเมื่อวาน เมื่อกดเครื่องคิดเลขดูแล้ว คิดเป็นเงินไทยเพียง 75,000-80,000 บาท ใช่ครับ รถเก๋งหลักหมื่น สุดยอดไม๊หล่ะมาดูสเปกของนาโน พีเพิลส์คาร์กันนะครับพีเพิลส์คาร์ ถูกออกแบบโดยใช้ความต้องการของทุกครอบครัวเป็นที่ตั้ง ด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสาร ที่วางเท้า และที่ว่างเหนือศีรษะ มีความกว้าง....
เผยโฉมแล้ว TATA NANO รถยนต์นั่ง 4 ที่นั่งราคาที่ถูกที่สุดในโลกเพียง 74,000 บาท ถล่มวงการรถยนต์ทั่วโลก
นี่คือปรากฏการณ์ครั้งใหม่ที่วงการรถยนต์ควรจดจำเหมือนที่สมัย Ford ได้บรรลุควิธีการผลิตรถแบบแมส หรือ VW สร้างโฟล์คเต่าเพื่อให้มีประชาชนมีรถใช้ดังนั้น TaTa ณ ปัจจุบันสร้างปรากฏการณ์รถยนต์ที่ "ทุกๆคนสามารถซื้อใช้ได้" ซึ่งยังเป็นรถที่มีมาตรฐานอยู่
1. เครื่องยนต์ 624 cc 2 สูบ 33 แรงม้า การปล่อยอากาศเสียดีกว่ามอเตอร์ไซค์ (แค่ไหน.. ไม่รู้)
ในปี 2550 สำนักข่าวเอบีซีของประเทศออสเตรเลียเคยรายงานเอาไว้ว่า ในประเทศอินเดียที่มีประชากรราว 1,100 ล้านคนนั้น อัตราการมีรถยนต์ส่วนตัวใช้ยังนับว่าต่ำมาก คือมีสัดส่วนรถยนต์ส่วนตัว 7-8 คันต่อประชากร 1,000 คน ผิดกับในหลายประเทศซีกโลกตะวันตกที่มีรถส่วนตัว 300-500 คันต่อประชากร 1,000 คน กระนั้นก็ตามจากสภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียทำให้มีการคาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ. 2553 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า จำนวนยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลในอินเดียจะเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 2 ล้านคันต่อปี เฉพาะในกรุงนิวเดลีเมืองหลวง มีสถิติว่า ทุกๆ ปีจะมีจำนวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลออกใหม่มาวิ่งแย่งชิงพื้นที่บนถนนกับบรรดารถลาก วัว และมอเตอร์ไซค์ มากกว่า 200,000 คัน บริษัทวิจัย แมคคินซีย์ให้เหตุผลอธิบายว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชนชั้นกลางที่มีรายได้เพิ่มขึ้นของอินเดียมีแนวโน้มเพิ่มจำนวน 10 เท่าจาก 50 ล้านคนในปี 2550 เป็น 583 ล้านคนในปี 2568 ฉะนั้นตลาดรถยนต์ราคาประหยัดจึงพุ่งแรงเป็นอย่างยิ่ง นักวิเคราะห์ในวงการรถยนต์ของอินเดียกล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ตลาดรถยนต์มือสองไม่เป็นที่นิยม ก็เป็นอีกเหตุผลที่เกื้อหนุนให้ตลาดรถใหม่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
นายราทัน ตาต้า ประธานบริษัท ตาต้า มอเตอร์ส ซึ่งกำลังทาบทามซื้อกิจการรถยนต์หรูยี่ห้อจากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ จากบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ อยู่ในเวลานี้ กล่าวถึง "นาโน" รถเล็กราคาถูกที่สุดในโลกของเขา (ข้อมูลจำเพาะโปรดติดตามอ่านหน้า 54 ) ว่า นี่คือความสำเร็จและเป็นข้อพิสูจน์ว่าบริษัท ตาต้า มอเตอร์ส สามารถผลิตรถของประชาชนออกมาได้โดยไม่ตกมาตรฐานทั้งด้านความปลอดภัยและการปล่อยไอเสีย ซึ่งหลายฝ่ายกังวลกันอยู่ ด้านความเห็นภาคประชาชนคนซื้อรถนั้น ปฏิกริยาแรกนับว่าการตอบรับดีมาก จากการที่รถนาโนมีรูปลักษณ์น่าสนใจ ราคาไม่แพงและประหยัดน้ำมัน หลายคนในกลุ่มผู้ชมงานมอเตอร์โชว์กล่าวว่า ถ้าให้เลือกระหว่างมอเตอร์ไซค์ 30,000 รูปี กับรถตาต้า นาโน 100,000 รูปี ก็ขอเลือกซื้ออย่างหลังดีกว่า
รถของประชาชน : ตาต้า นาโน เปิดตัวไม่ทันไรก็เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก สำหรับคนเดินดินรายได้ปานกลางที่ฝันอยากมีจะรถส่วนตัวไว้ใช้มาเนิ่นนาน นี่คือฝันเป็นจริงกลางวันแสกๆ ชีวิตนี้เห็นจะไม่ต้องโหนตัว ทรงตัว ราวนักกายกรรมจำเป็นบนรถเมล์ รถไฟ และอีกสารพัดขนส่งมวลชนที่แออัดยัดทะนานพอๆ กันอีกต่อไป แต่คนอีกจำนวนหนึ่งกำลังปริวิตกว่า ฝันร้ายมาเยือนเข้าให้แล้ว ยิ่งคิดถึงสภาพการจราจรในเขตเมืองใหญ่ของอินเดีย ที่ยัดเยียดไปด้วยยวดยานและคนเดินถนน คละเคล้าปะปนด้วยเสียงบีบแตรในทุกอณูอากาศ ก็ยิ่งชวนให้ขนลุก
เห็นข่าวแล้วก็ตกใจ กับรถยนต์“นาโน” พีเพิลส์คาร์ จากค่ายตาต้า มอเตอร์ส ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนภารตะ ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเขาไปเมื่อวาน เมื่อกดเครื่องคิดเลขดูแล้ว คิดเป็นเงินไทยเพียง 75,000-80,000 บาท ใช่ครับ รถเก๋งหลักหมื่น สุดยอดไม๊หล่ะมาดูสเปกของนาโน พีเพิลส์คาร์กันนะครับพีเพิลส์คาร์ ถูกออกแบบโดยใช้ความต้องการของทุกครอบครัวเป็นที่ตั้ง ด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสาร ที่วางเท้า และที่ว่างเหนือศีรษะ มีความกว้าง....
เผยโฉมแล้ว TATA NANO รถยนต์นั่ง 4 ที่นั่งราคาที่ถูกที่สุดในโลกเพียง 74,000 บาท ถล่มวงการรถยนต์ทั่วโลก
นี่คือปรากฏการณ์ครั้งใหม่ที่วงการรถยนต์ควรจดจำเหมือนที่สมัย Ford ได้บรรลุควิธีการผลิตรถแบบแมส หรือ VW สร้างโฟล์คเต่าเพื่อให้มีประชาชนมีรถใช้ดังนั้น TaTa ณ ปัจจุบันสร้างปรากฏการณ์รถยนต์ที่ "ทุกๆคนสามารถซื้อใช้ได้" ซึ่งยังเป็นรถที่มีมาตรฐานอยู่
1. เครื่องยนต์ 624 cc 2 สูบ 33 แรงม้า การปล่อยอากาศเสียดีกว่ามอเตอร์ไซค์ (แค่ไหน.. ไม่รู้)
2. วางเครื่องท้ายรถ
3. อัตราการซด 23 กม./ ลิตร
4. ไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์
5. เกียร์กระปุก ไม่มีออโต้ คงไม่อยากลดความแรงของเครื่องยนต์
6. มีทั้งแบบมีแอร์และไม่มีแอร์ ท่าทางแอร์ต้องออกแบบโดยเฉพาะ เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่เสียกำลังมาก
7. เบาะปรับเอนไม่ได้ ไม่มีวิทยุ เพราะจะได้ลดต้นทุนสุดๆ
8. เริ่มจำหน่ายช่วงครึ่งหลังปี 2008 (ในอินเดีย)
ทาทา นาโน Tata nano รถยนต์ ราคาถูกที่สุดในโลก จากประเทศอินเดียทาทา นาโน Tata nano รถยนต์ ราคาถูกที่สุดในโลก จากประเทศอินเดีย รถที่ถูกที่สุดในโลก 75,000บาท ส่งตรงจาก อินเดีย คิดว่าหลายคนในบ้านเราคงสนใจอยู่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียวด้วยความที่ ตาต้า อินเดีย ยังไม่ลงภาพเพรสรีลีสหรือรายละเอียดของคันนี้ทำให้เราต้องหาภาพอย่างทุลักทุเลเพราะสื่อมวลชนอินเดียเกือบทุกแขนงให้ความสนใจต่อการเปิดตัว TATA NANO เป็นอย่างมากถึงขนาดถ่ายทอดสดการเปิดตัวผ่านช่อง CNN กันเลยทีเดียวรูปร่างหน้าตากับรถแค่$2,500 หรือ 74,000 บาท (ตามอัตราค่าเงินบาท ณ วันนี้)รวมภาษีรวมอะไรต่อมิอะไรเรียบร้อยแล้ว ถือว่าสอบผ่านในแง่ความเป็นกลางคือดูไม่น่าเกลียดอย่างที่คิดกลับกันสวยกว่าที่คิดไว้เยอะเพราะการออกแบบคือต้นทุนอย่างหนึ่งนั่นเองความเจ๋งของตัวนี้คือ "เครื่องวางหลัง ขับหลัง" เครื่องยนต์เบนซิน 624 ซีซี ให้กำลัง 33 แรงม้า ประหยัดน้ำมัน 30 กม./ลิตร ส่งถ่ายด้วยเกียร์ธรรมดา 4 สปีด อุปกรณ์มาตรฐานที่ค้างคาใจทุกฝ่าย ก็ไม่ได้น้อยหน้าอย่างที่คิดทุกรุ่นติดตั้งเครื่องปรับอากาศและพวงมาลัยพาวเวอร์ให้ทุกรุ่นระบบเบรคหน้าดิสก์ หลังดรัม
ความเป็นไปได้ที่จะทำตลาดในเมืองไทยมีความเป็นไปได้สูงที่ตาต้า จะนำ nano มาผลิตในไทยปี 2010 ซึ่งอาจจะผ่านในโครงการอีโคคาร์ก็เป็นได้เราต้องอย่าลืมว่า ราคา $2,500 คือราคาเคาะที่อินเดียซึ่งได้รับยกเว้นเสียภาษีสรรถพสามิตรถเล็กที่มีความยาวไม่เกิน 4 เมตร ความจุไม่เกิน 1200 ซีซี เพียง 17% เหมือนกับอีโคคาร์บ้านเรานี่เอง
"พีเพิลส์คาร์" เก๋งนาโน ราคาเพียง 7.5 หมื่นบาท เห็นข่าวแล้วก็ตกใจ กับรถยนต์“นาโน” พีเพิลส์คาร์ จากค่ายตาต้า มอเตอร์ส ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนภารตะ ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเขาไปเมื่อวาน เมื่อกดเครื่องคิดเลขดูแล้ว คิดเป็นเงินไทยเพียง 75,000-80,000 บาท ใช่ครับ รถเก๋งหลักหมื่น สุดยอดไม๊หล่ะ
มาดูสเปกของนาโน พีเพิลส์คาร์กันนะครับพีเพิลส์คาร์ ถูกออกแบบโดยใช้ความต้องการของทุกครอบครัวเป็นที่ตั้ง ด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสาร ที่วางเท้า และที่ว่างเหนือศีรษะ มีความกว้างขวาง เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 4 ท่าน เป็นรถแบบ 4 ประตู ช่วยให้การเข้าออกรถมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยความยาว 3.1 เมตร กว้าง 1.5 เมตร และสูง 1.6 เมตร พร้อมพื้นตัวถังที่สูงห่างจากพื้นถนนอย่างพอเหมาะ ทำให้รถคันนี้สามารถฝ่าการจราจรที่คับคั่งในเมืองใหญ่ หรือพื้นที่ในถิ่นทุรกันดาร ได้อย่างคล่องตัวยิ่งกว่า ภายใต้การออกแบบ ที่เรียกว่า “โมโน-โวลุ่ม” จัดวางล้อที่สุดปลายมุมทั้ง 4 ด้านของตัวถัง เครื่องยนต์วางท้าย ช่วยให้รถคันนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งในเรื่องของพื้นที่ภายในห้องโดยสาร และความคล่องตัวในการขับขี่ นับเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถยนต์ขนาดเล็กในตลาดโลก
ตาต้า จะเปิดตัวรถรุ่นนี้พร้อมกัน 2 รุ่น คือรุ่นสแตนดาร์ด และรุ่นเดอลุกซ์ มีสีให้เลือกอย่างหลากหลาย พร้อมอุปกรณ์ตกแต่งอีกมากมาย เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถตกแต่งรถที่แสดงความเป็นตัวตนได้ตามความต้องการเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน
รถ พีเพิลส์คาร์ เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องยนต์อลูมินั่ม 2 สูบ 623 ซีซี 33 แรงม้า จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดแบบมัลติพอยต์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีการนำเครื่องยนต์เบนซินแบบ 2 สูบ ซิงเกิ้ลบาลานซ์ชาฟต์ มาติดตั้งในรถยนต์นั่ง ด้วยการออกแบบอย่างชาญฉลาดที่เน้นการใช้งานจริง ช่วยให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบา แต่ให้พลังงานสูงสุด น้ำมันทุกหยดถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์
รถ พีเพิลส์คาร์ มีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงกว่าข้อกำหนดของมาตรฐานความปลอดภัยที่ใช้อยู่ทั่วไป ด้วยโครงสร้างตัวถังเหล็กกล้าทั้งคัน ถูกออกแบบให้ห้องโดยสารมีความแข็งแกร่ง พร้อมจุดเด่นในเรื่องความปลอดภัยครบครัน อาทิ Crumple Zones โครงสร้างที่ถูกเสริมความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ปกป้องห้องโดยสารให้คงรูปและให้ความปลอดภัยสูงสุด Intrusion-resistant doors โครงสร้างเสริมความแกร่ง ในประตูทั้ง 4 บาน, เข็มขัดนิรภัย, เบาะนั่งที่แข็งแรง, กระจกท้ายเป็นชิ้นเดียวกับโครงสร้างประตู และยางเรเดียลที่ให้การยึดเกาะเป็นเยี่ยม และเหมาะสมกับการใช้งานในทุกสภาพถนน
รถ พีเพิลส์คาร์ เป็นรถที่มีมลพิษต่ำกว่าค่ากำหนดมาตรฐาน ซึ่งหากเทียบกับค่ามลภาวะทั่วไป รถคันนี้ปล่อยไอเสียที่มีค่ามลพิษต่ำมาก ต่ำกว่าไอเสียที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ในอินเดีย และด้วยเครื่องยนต์อันทรงประสิทธิภาพ มั่นใจได้ว่ารถคันนี้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่ต่ำ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ถึง 2 ทางคือ การเดินทางที่ประหยัด และมีมลพิษต่ำ
ค่ายตาต้า มอเตอร์สเองก็ยื่นขอสนับสนุนการลงทุนผลิตรถอีโคคาร์ ในเมืองไทยเช่นกัน ไม่รู้ว่าเจ้านาโนคาร์จะเป็นร่างจำแลงของอีโคคาร์ ของค่ายตาต้าหรือไม่ เพราะว่านาโน พีเพิลส์คาร์สามารถทำเงื่อนไขอีโคคาร์ของเราได้ด้วย โดยเฉพาะเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (Fuel Consumption) ที่ 20 กม./ลิตร แต่เรื่องมาตรฐานไอเสียยูโร4 ต้องมาดูกันอีกที
หากนำเข้าแบบประกอบเสร็จทั้งคัน (CBU) ราคาก็คงประมาณ 1.5แสนบาท แต่ตาต้าก็อาจจะเลือกประกอบในไทย เพื่อใช้เป็นฐานในการผลิตป้อนอาเซียน โดยใช้โรงงานเดียวกับที่จะขึ้นไลน์ผลิตปิกอัพ
"พีเพิลส์คาร์" เก๋งนาโน ราคาเพียง 7.5 หมื่นบาท เห็นข่าวแล้วก็ตกใจ กับรถยนต์“นาโน” พีเพิลส์คาร์ จากค่ายตาต้า มอเตอร์ส ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนภารตะ ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเขาไปเมื่อวาน เมื่อกดเครื่องคิดเลขดูแล้ว คิดเป็นเงินไทยเพียง 75,000-80,000 บาท ใช่ครับ รถเก๋งหลักหมื่น สุดยอดไม๊หล่ะ
มาดูสเปกของนาโน พีเพิลส์คาร์กันนะครับพีเพิลส์คาร์ ถูกออกแบบโดยใช้ความต้องการของทุกครอบครัวเป็นที่ตั้ง ด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสาร ที่วางเท้า และที่ว่างเหนือศีรษะ มีความกว้างขวาง เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 4 ท่าน เป็นรถแบบ 4 ประตู ช่วยให้การเข้าออกรถมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยความยาว 3.1 เมตร กว้าง 1.5 เมตร และสูง 1.6 เมตร พร้อมพื้นตัวถังที่สูงห่างจากพื้นถนนอย่างพอเหมาะ ทำให้รถคันนี้สามารถฝ่าการจราจรที่คับคั่งในเมืองใหญ่ หรือพื้นที่ในถิ่นทุรกันดาร ได้อย่างคล่องตัวยิ่งกว่า ภายใต้การออกแบบ ที่เรียกว่า “โมโน-โวลุ่ม” จัดวางล้อที่สุดปลายมุมทั้ง 4 ด้านของตัวถัง เครื่องยนต์วางท้าย ช่วยให้รถคันนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งในเรื่องของพื้นที่ภายในห้องโดยสาร และความคล่องตัวในการขับขี่ นับเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถยนต์ขนาดเล็กในตลาดโลก
ตาต้า จะเปิดตัวรถรุ่นนี้พร้อมกัน 2 รุ่น คือรุ่นสแตนดาร์ด และรุ่นเดอลุกซ์ มีสีให้เลือกอย่างหลากหลาย พร้อมอุปกรณ์ตกแต่งอีกมากมาย เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถตกแต่งรถที่แสดงความเป็นตัวตนได้ตามความต้องการเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน
รถ พีเพิลส์คาร์ เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องยนต์อลูมินั่ม 2 สูบ 623 ซีซี 33 แรงม้า จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดแบบมัลติพอยต์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีการนำเครื่องยนต์เบนซินแบบ 2 สูบ ซิงเกิ้ลบาลานซ์ชาฟต์ มาติดตั้งในรถยนต์นั่ง ด้วยการออกแบบอย่างชาญฉลาดที่เน้นการใช้งานจริง ช่วยให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบา แต่ให้พลังงานสูงสุด น้ำมันทุกหยดถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์
รถ พีเพิลส์คาร์ มีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงกว่าข้อกำหนดของมาตรฐานความปลอดภัยที่ใช้อยู่ทั่วไป ด้วยโครงสร้างตัวถังเหล็กกล้าทั้งคัน ถูกออกแบบให้ห้องโดยสารมีความแข็งแกร่ง พร้อมจุดเด่นในเรื่องความปลอดภัยครบครัน อาทิ Crumple Zones โครงสร้างที่ถูกเสริมความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ปกป้องห้องโดยสารให้คงรูปและให้ความปลอดภัยสูงสุด Intrusion-resistant doors โครงสร้างเสริมความแกร่ง ในประตูทั้ง 4 บาน, เข็มขัดนิรภัย, เบาะนั่งที่แข็งแรง, กระจกท้ายเป็นชิ้นเดียวกับโครงสร้างประตู และยางเรเดียลที่ให้การยึดเกาะเป็นเยี่ยม และเหมาะสมกับการใช้งานในทุกสภาพถนน
รถ พีเพิลส์คาร์ เป็นรถที่มีมลพิษต่ำกว่าค่ากำหนดมาตรฐาน ซึ่งหากเทียบกับค่ามลภาวะทั่วไป รถคันนี้ปล่อยไอเสียที่มีค่ามลพิษต่ำมาก ต่ำกว่าไอเสียที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ในอินเดีย และด้วยเครื่องยนต์อันทรงประสิทธิภาพ มั่นใจได้ว่ารถคันนี้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่ต่ำ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ถึง 2 ทางคือ การเดินทางที่ประหยัด และมีมลพิษต่ำ
ค่ายตาต้า มอเตอร์สเองก็ยื่นขอสนับสนุนการลงทุนผลิตรถอีโคคาร์ ในเมืองไทยเช่นกัน ไม่รู้ว่าเจ้านาโนคาร์จะเป็นร่างจำแลงของอีโคคาร์ ของค่ายตาต้าหรือไม่ เพราะว่านาโน พีเพิลส์คาร์สามารถทำเงื่อนไขอีโคคาร์ของเราได้ด้วย โดยเฉพาะเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (Fuel Consumption) ที่ 20 กม./ลิตร แต่เรื่องมาตรฐานไอเสียยูโร4 ต้องมาดูกันอีกที
หากนำเข้าแบบประกอบเสร็จทั้งคัน (CBU) ราคาก็คงประมาณ 1.5แสนบาท แต่ตาต้าก็อาจจะเลือกประกอบในไทย เพื่อใช้เป็นฐานในการผลิตป้อนอาเซียน โดยใช้โรงงานเดียวกับที่จะขึ้นไลน์ผลิตปิกอัพ
อย่างไรก็ตาม ราคาหลักแสนต้นๆ แม้ไม่มีแอร์ ไม่มีเครื่องเสียง หรือ อ.ว.ท.ม.อะไรก็แล้วแต่ มันก็น่าสนสำหรับคนตัวเล็กใช้เดินทางไปจ่ายตลาดใกล้บ้านครับ
No comments:
Post a Comment