Google
 

Friday, January 4, 2008

New Honda Accoard
แอคคอร์ด ใหม่...เติบใหญ่ นิ่งขรึม

แม้ตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลางจะมีส่วนแบ่งยอดขายไม่สูงนัก เมื่อเปรียบกับตลาดรถยนต์รวม หรือเทียบกับพวก เก๋งคอมแพคต์ ,ซับ-คอมแพคต์ แต่กระนั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่า รถกลุ่มนี้ยังสำคัญในแง่ของการสร้างภาพลักษณ์ ทั้งการออกแบบให้หรูหรา-สปอร์ต สมรรถนะล้ำหน้า รวมถึงเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ ซึ่งล้วนจะส่งผลกลับมายังรถยนต์รุ่นอื่นๆของค่าย นอกเหนือไปจากยอดขายที่เป็นประเด็นหลักในการดำเนินธุรกิจ

ดังนั้นใครมีทีเด็ด จุดเด่นจุดขายทางเทคโนโลยีใดๆ คงอัดกันมาให้เต็มที่ บนพื้นฐานราคาสมเหตุสมผล และมวยคู่เอกที่สู้กันได้อย่างสมน้ำสมเนื้อในตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลางชั่วโมงนี้ คงต้องยกให้ โตโยต้า คัมรี่ กับ ฮอนด้า แอคคอร์ด
โตโยต้า คัมรี่ เปิดตัวไปตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2549 ปัจจุบันทำยอดขายเฉลี่ยเดือนละ 1,000 กว่าคัน ส่วน แอคคอร์ด ใหม่ ได้การตอบรับดีเช่นกัน โดยงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมามียอดจองถึง 700 คัน และสิ้นปีนี้คาดว่ายอดจองคงทะลุ 2,500 คันแน่นอน ขณะเดียวกันประธาน ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย “เคนจิ โอตะกะ” ยังประกาศเสียงดังฟังชัด ในการเปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า รถธงเจเนอเรชั่น 8 ของค่าย คือรถที่ดีที่สุดในคลาส และสุดมั่นกับยอดขายเฉลี่ย 10,000 คันต่อปีคงไม่หนีไปไหน
สำหรับข้อมูลทางกายภาพ และข้อมูลเทคนิคต่างๆของ แอคคอร์ด ใหม่ ได้ถูกเผยแพร่ไปสักระยะแล้ว ทั้งจากสื่อมวลชนเอง หรือการให้รายละเอียดจากผู้แทนจำหน่ายโดยตรง แต่ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จัดทริปให้บรรดาผู้สื่อข่าวไปสัมผัสสมรรถนะจริง ถึงจังหวัดกระบี่ โดยนำมาให้ลองรุ่นเดียวคือ 2.4 EL NAVI

รูปพรรณสง่างาม ภูมิฐาน
หลังทำการศึกษาวิจัยจากแอคคอร์ดรุ่นเดิม ปรากฏว่าลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายส่วนมากจะพูดเป็นเสียงเดียวกันคือ รูปลักษณ์รวมๆแม้จะดูสปอร์ต โฉบเฉี่ยว แต่อย่างไรแล้วมันก็ยังเล็กไปหน่อยดังนั้นแนวคิดการออกแบบในรุ่นใหม่ ฮอนด้าจึงใส่ใจไปที่ความใหญ่โตเป็นพิเศษ โดยมิติตัวถังของ แอคคอร์ด ใหม่ จะยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม 80 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อเพิ่ม 60 มิลลิเมตร และกว้างขึ้น 24 มิลลิเมตร ซึ่งมิติรวมๆนั้นถือว่าใหญ่กว่าคู่แข่งทั้ง คัมรี่ เทียน่า หรือ โซนาต้า ขณะเดียวกันรูปลักษณ์ยังดูเปี่ยมพลัง ภูมิฐาน กับกระจังหน้าหกเหลี่ยมรับกับกรอบไฟหน้าอันยาวใหญ่ ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างตามสมัยนิยม เส้นสายด้านข้างลากยาวมาจากฝากระโปรงหลังโอบล้อมตัวรถ พร้อมล้ออัลลอย 7 ก้านวงโต 17 นิ้ว ส่งให้รถดูสปอร์ตขึ้นมาอีกนิด แต่กระนั้นด้วยความรู้สึกส่วนตัวผมคิดว่า แอคคอร์ด ใหม่ ไม่ได้สร้างความโดดเด่นอะไรบนท้องถนน เพราะนอกจากความใหญ่โตแล้ว รูปลักษณ์แบบนี้เราคงชินตามาสักระยะกับ คัมรี่ และโซนาต้า ที่มันดูเคล้าคลึงเป็นแนวทางเดียวกันทั้งหมด
ภายในตกแต่งด้วยโทนสีเบจ ดูโอ่อ่า หรูหรา กว้างขวาง ขณะที่จุดเด่นของรุ่นนี้ก็อยู่ตรงระบบนำทางเนวิเกเตอร์ พร้อมจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว สามารถเล่นดีวีดี กล้องส่องมองขณะถอยหลัง ฮาร์ดดิสขนาด 40 GB และช่องเสียบ USB สำหรับเชื่อมต่อ Audio แต่ปุ่มควบคุมการทำงานระบบต่างๆรวมถึงแผงรับสัญญาณบลูทูธที่แปะประดักประเดิด อยู่บริเวณเสาเอ-พิลลาร์ ก็ทำให้ดูรกตาไปบ้าง แต่ทุกสิ่งอย่างเมื่อได้ลองมันกลับกลายเป็นความสะดวก และใช้งานง่ายอย่างเหลือเชื่อ
สำหรับระบบเนวิเกเตอร์ของแอคคอร์ด อาจต่างกับคัมรี่ ตรงซอฟแวร์ที่ใช้คนละตัวรวมถึงการสั่งงานควบคุมซึ่งคัมรี่นั้น เป็นระบบทัชสกรีน(สั่งงานโดยสัมผัสหน้าจอ) แต่แอคคอร์ดก็ใช้งานง่ายโดยปุ่มกลมๆดวงโตตรงกลาง ที่เรียกว่า “Interface dial” หรือจอยสติกค์ สามารถขยับซ้าย-เลื่อนขวา กดเอ็นเตอร์สั่งงาน ก็สะดวกได้ไม่แพ้กัน

ขับง่าย หนึบกว่าเดิม

การทดสอบ แอคคอร์ด ใหม่ เราใช้เส้นทางไป - กลับ จาก โรงแรมเชอราตัน กระบี่บีช มุ่งไป อุทยานแห่งชาติโบกขรณี ระยะทางร่วมๆ 115 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากตั้งจุดหมายด้วยระบบเนวิเกเตอร์แล้ว ก็ไม่ต้องกลัวหลงเพราะจะมีคุณป้าเสียงแจ๋วช่วยแนะนำเส้นทางโดยตลอด

ตามสไตล์ฮอนด้าที่ค่อนข้างเอาใจใส่ผู้ขับ โดย แอคคอร์ด ใหม่ ยังให้วิสัยทัศน์การขับขี่ดีเยี่ยม เบาะนั่งโอบกระชับปรับไฟฟ้าได้ 8 ระดับ พวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง พร้อมแพดเดิ้ลชิพด้านหลังปรับเลือกเกียร์เอง รวมถึงครูสคอนโทรลก็มิได้ขาดได้ลืม

ขณะที่ตัวรถคันโตไม่ได้ทำให้การขับเทอะทะ แม้รัศมีวงเลี้ยวจะอยู่ระดับ 5.64 เมตร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการควบคุมผ่านพวงมาลัยแร็กแอนด์พิเนี่ยน พร้อมระบบอัตราทดแบบแปรผัน VGR (Variable Gear Ratio) ที่จะปรับการบังคับเลี้ยวตามสภาพการขับขี่ ส่งผลให้เราหมุนพวงมาลัยในจำนวนรอบที่น้อยลง (กรณีกลับรถ หรือถอยเข้าจอดซองแคบๆ) โดยชุดร่องเฟืองจะทำงานอย่างเหมาะสมรวดเร็วไม่ต้องเอี้ยวเลี้ยวให้เหนื่อย

นอกจากนี้ยังพยายามออกแบบให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำมากที่สุด ด้วยการวางเครื่องยนต์และถังน้ำมันต่ำลง ส่งผลให้ความสูงใต้ท้องรถ(Ground Clearance) ลดลง 12 มิลลิเมตร รวมถึงช่วงล่างปรับเซ็ทมาอย่างลงตัวทำให้ แอคคอร์ด ใหม่ ดูหนึบแน่นกว่ารุ่นเก่าอย่างรู้สึกได้ชัด การเข้าโค้งหนักๆที่ความเร็ว 80 – 100 กม./ชม. การโคลงหรือเหวี่ยงน้อยลง หรือทางตรงวิ่งยาวๆ 120 – 140 กม./ชม. ตัวรถยังนิ่ง ไร้ความกระโตกกระตาก

ขุมพลังสมเนื้อสมตัว
ถึงแม้แอคคอร์ด ใหม่ จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่ารุ่นเดิมประมาณ 56 กิโลกรัม แต่ด้วยเครื่องยนต์ i-VTEC 2.4 ลิตร บล็อกเดิมแต่ปรับระบบการไหลของไอดีให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้แรงม้าเพิ่มขึ้น 10 ตัวเป็น 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเพิ่มเป็น 222 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที (เดิม 218 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ก็ทำงานขมีขมันถ่ายทอดกำลังได้อย่างสอดคล้องนุ่มนวล
ขณะที่การออกตัวหรือจังหวะเร่งแซงไม่ถึงกับอุ้ยอ้าย แต่บางช่วงบางจังหวะความเร็ว 40-60 กม./ชม. จะไล่ไปถึง 100-120 กม./ชม. อาจต้องเข่นเค้นคันเร่งหนักหน่อย ยิ่งใครรักซิ่ง หรือยืมพ่อมาขับก็ผลักคันเกียร์มาเป็นโหมด Sport หรือเชนเกียร์เล่นผ่านแพดเดิ้ลชิฟท์ น่าจะสนุกเร้าใจมากกว่า ส่วนความเร็วปลายไหลไปได้ยาวๆ
ครบมาตรฐานปลอดภัย
การขับทดสอบตลอดเส้นทาง รถค่อนข้างหนาแน่นการจราจรพลุกพล่านจากสิบล้อ ปิกอัพ และมอเตอร์ไซค์ ทำให้ต้องเร่งแซงสลับแตะเบรกบ่อยครั้ง และถึงแม้ความรู้สึกในการเหยียบแป้นเบรกจะคล้ายๆกดเท้าลงบนฟองน้ำ แต่การทำหน้าที่ของดิสก์เบรกสี่ล้อก็ส่งผลให้ตัวรถชะลอหยุดได้ดั่งใจ ไม่ออกแนวแตะนิดแล้วหัวทิ่มหัวตำเหมือนรถยนต์ฮอนด้ารุ่นก่อนๆ
ขณะเดียวกัน แอคคอร์ด ใหม่ ยังมาพร้อมระบบเบรก ABS กระจายแรงเบรกEBD เสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSA พร้อมถุงลมคู่หน้า ถุงลมคู่หน้าด้านข้าง ม่านถุงลมด้านข้าง รวม 6 ตำแหน่ง ทั้งนี้ในแอคคอร์ด ใหม่ ไม่ได้ติดตั้งระบบสตาร์ท- เปิด-ปิด ประตูอัตโนมัติ (Keyless) ดังนั้นออปชั่นตรงนี้ยังด้อยกว่าโตโยต้า คัมรี่ 2.4V DVD Navigator (ราคา 1.749 ล้านบาท)
รวบรัดตัดความ...
สมรรถนะรวมๆของ แอคคอร์ด ใหม่ ถือว่าทำได้ประทับใจและพัฒนาไปจากรุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงล่างและการทรงตัวที่หนึบนิ่ง การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำได้สมเนื้อสมตัว ควบคุมคล่องมือขับขี่สบาย ตัวถังใหญ่โตขึ้น ภายในกว้างขวางพื้นที่ใช้สอยเพียบ ขณะที่การออกแบบหรือรูปลักษณ์คงเป็นเรื่องนานาจิตตังแล้วแต่ความชอบครับ


อย่างไรก็ตามประเด็นน่าสนใจและน่าจะนำมาเป็นปัจจัยในการพิจารณาซื้อรถยนต์ตอนนี้คงหนีไม่พ้นการได้ภาษีสรรพษามิตอัตราพิเศษสำหรับรถที่สามารถใช้น้ำมันแก็สโซฮอล์ อี20 ส่งผลให้ราคาลดลงมาตั้งแต่หลักหมื่นไปยันหลักแสน(แล้วแต่รุ่น) ซึ่งราคาล่าสุดของ แอคคอร์ด ใหม่ รุ่น 2.4 EL NAVI ปรับลงมา 1.13 แสนบาท เป็น 1.647 ล้านบาท ขณะที่คู่แข่งอย่าง โตโยต้า คัมรี่ ยังไม่มีการขยับตัว และต้องรอความชัดเจนปีหน้า
ข้อมูลทางเทคนิค แอคคอร์ด 2.4 EL Navi
เครื่องยนต์ i-VTEC DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ(ซีซี) 2354
กำลังสูงสุด(แรงม้า/รตน.) 180/6,500
แรงบิดสูงสุด(นิวตันเมตร/รตน.) 222/4,300
ความยาว(มม.) 4,935
ความกว้าง(มม.) 1,845
ความสูง(มม.) 1,476
ระยะฐานล้อ(มม.) 2,800
น้ำหนักรวม(กก.) 1,556
ความจุถังน้ำมัน(ลิตร) 70
ระบบกันสะเทือน หน้า ดับเบิ้ลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือน หลัง มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ขนาดยางหน้า-หลัง 225/50R17
ราคา(บาท) 1,647,000

No comments: